Mẹ mất cha đang đi cai nghiện bắt buộc thì con sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/09/2021

Cho hỏi trường hợp trẻ 13 tuổi mất mẹ và cha đang đi cai nghiện bắt buộc thì trẻ sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng có đúng không? Trẻ đang ở cùng ông bà nội.

    • Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('7230B', '349498');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP có quy định trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng:

      ...

      "đ) Mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;"

      Trường hợp này trẻ mất mẹ (mồ côi mẹ), cha thì đang đi cai nghiện bắt buộc (đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc) cho nên thuộc trường hợp quy định tại Điểm này.

      Như vậy, trẻ 13 tuổi này sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Mức hưởng trợ cấp cụ thể là 1,5 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội (Điểm a Khoản 1 Điều 6).

      Theo Khoản 2 Điều 4 thì mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 là 360.000 đồng/tháng.

      Từ các quy định trên thì mức hưởng trợ cấp hàng tháng của trẻ này là 1,5 x 360.000 = 540.000 đồng/tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn