Một tổ chức hoạt động thường xuyên và liên tục về vấn đề tôn giáo thì có được công nhận là tổ chức tôn giáo?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/04/2022

Chào anh chị, cho em hỏi một tôn giáo hoạt động thường xuyên và liên tục thì có được công nhận là tổ chức tôn giáo hay không? Em thường xuyên sinh hoạt tại một nơi thờ tự, nhưng vậy nếu nơi đó hoạt động thường xuyên thì có được xem là tổ chức tôn giáo hay không. Em cảm ơn anh chị.

    • Một tổ chức hoạt động thường xuyên và liên tục về vấn đề tôn giáo thì có được công nhận là tổ chức tôn giáo?

      Tại Điều 21 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016' onclick="vbclick('4ED76', '362430');" target='_blank'>Điều 21 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 có quy định về điều kiện công nhận tổ chức tôn giáo như sau:

      Điều 21. Điều kiện công nhận tổ chức tôn giáo

      Tổ chức đã được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo được công nhận là tổ chức tôn giáo khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      1. Hoạt động ổn định, liên tục từ đủ 05 năm trở lên kể từ ngày được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo;

      2. Có hiến chương theo quy định tại Điều 23 của Luật này;

      3. Người đại diện, người lãnh đạo tổ chức là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự;

      4. Có cơ cấu tổ chức theo hiến chương;

      5. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;

      6. Nhân danh tổ chức tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

      Như vậy, để được công nhận tổ chức tôn giáo, tổ chức đã được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo phải đáp ứng đủ 06 điều kiện được quy định tại Điều 21 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016' onclick="vbclick('4ED76', '362430');" target='_blank'>Điều 21 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016. Việc tổ chức hoạt động thường xuyên và liên tục chỉ là một trong số các điều kiện để được công nhận là tổ chức tôn giáo.

      Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo?

      Tại Khoản 3 Điều 22 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 có quy định như sau:

      Điều 22. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo

      3. Thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo:

      a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận tổ chức tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động ở một tỉnh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp không công nhận phải nêu rõ lý do;

      b) Cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương quyết định công nhận tổ chức tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp không công nhận phải nêu rõ lý do.

      Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương sẽ có thẩm quyền quyết định công nhận tổ chức tôn giáo tùy vào từng trường hợp được quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn