Mức xử phạt hành vi gây rối trật tự công cộng đối với người thành niên và chưa thành niên là giống nhau đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2020

Thưa luật sư, nhà tôi hiện đang sinh sống ở Quận Thốt Nốt , thành phố Cần Thơ. Chỉ cãi nhau qua lại ở trước cửa trong sân nhà. Có mấy người ở ngang lộ ra coi. Rồi công an tới. Bắt vào lấy lời khai và nói chúng tôi gây rối làm mất trật tự nơi công cộng, yêu cầu đóng phạt mỗi người 750.000 ngàn. Trong số đó có người chưa đủ 18 tuổi. Lần đầu vi phạm và chưa có tiền án tiền sự, nhân thân tốt. Thì nên phạt cảnh cáo chứ tại sao lại phạt hành chính phải không luật sư?

    • Mức xử phạt hành vi gây rối trật tự công cộng đối với người thành niên và chưa thành niên là giống nhau đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2đ, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34230', '318638');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau:

      - Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng.

      Theo Khoản Điều 134 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '318638');" target='_blank'>Điều 134 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về nguyên tắc xử phạt đối với người chưa thành niên như sau:

      - Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

      - Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

      - Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;

      Dựa vào những quy định nêu trên, nhà bạn bị xử phạt theo Khoản 2đ, Điều 5 Nghị định 167. Mức phạt 750.000 đồng đối với những người thành niên trong gia đình bạn là đúng theo quy định.

      Riêng đối với những người chưa thành niên, công an đưa ra mức phạt như trên là sai nguyên tắc. Bạn có thể khiếu nại quyết định này theo Luật khiếu nại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn