Nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo phải đáp ứng những điều kiện nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo phải đáp ứng những điều kiện nào? Vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm của nghệ sĩ bị phạt như thế nào?

Tôi vào thời gian rảnh hoặc khi đang làm việc và xem youtube thì có các video quảng cảo các sản phẩm về mỹ phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng, tôi cũng tò mò và nghĩ chắc là sản phẩm mà nghệ sĩ review thì chắc chắn là đồ tốt. Tôi thắc mắc là nghệ sĩ khi quảng cáo phải đáp ứng những điều kiện nào? Vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm của nghệ sĩ bị phạt như thế nào?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo phải đáp ứng những điều kiện nào?

      Căn cứ Điều 9 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 về Quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội khác, cụ thể như sau:

      1. Phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội. Thực hiện, phối hợp thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội theo quy định pháp luật.

      2. Dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng, chú trọng các hoạt động liên quan đến giáo dục sức khoẻ cộng đồng, lối sống thân thiện và bảo vệ môi trường.

      3. Công khai, minh bạch kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

      4. Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

      5. Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

      Theo quy định, khi nghệ sĩ tham gia quảng cáo cho một sản phẩm bất kỳ cần đảm bảo tính trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa.

      Vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm của nghệ sĩ bị phạt như thế nào?

      Theo Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 14 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP về vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm, theo đó:

      1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.

      2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình;

      3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

      b) Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;

      c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

      4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này;

      b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.

      Như vậy, khi quảng cáo thuộc các trường hợp nêu trên thì cá nhân quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 40.000.000 đồng hoặc buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn