Ngoại tình bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/07/2019

Tôi đã kết hôn được 10 năm, có một con gái 8 tuổi. Do công việc nên vợ chồng tôi không ở gần nhau. Thời gian gần đây, tôi phát hiện vợ tôi ngoại tình với một người đàn ông khác, việc này đã kéo dài hai năm và họ còn mua nhà để lâu lâu về sinh hoạt chung. Vậy xin hỏi vợ tôi và gã kia có bị xem là vi phạm pháp luật?

 

    • Theo mô tả của bạn thì trường hợp này có căn cứ để chứng minh rằng vợ bạn mặc dù đã kết hôn nhưng đang chung sống như vợ chồng với người khác, đối với hành vi này tùy theo mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

      Về hành chính Căn cứ Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính bổ trợ tư pháp hành chính tư pháp quy định phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

      - Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      - Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

      - Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

      Về hình sự, theo Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      Người có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

      - Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

      - Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

      Nếu hành vi vi phạm dẫn đến làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát hoặc đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì người vi phạm bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      Từ các quy định vừa nêu, trong trường hợp trên, vợ bạn và người kia đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng và có thể bị xử phạt hành chính. Về hình sự, chỉ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chị chứng minh được việc ngoại tình của vợ bạn làm rạn nứt tình cảm vợ chồng và dẫn đến ly hôn hoặc khi vợ bạn đã bị xử phạt hành chính về hành vi ngoại tình nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn