Người bị bệnh được nhà nước hỗ trợ khám chữa bệnh bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/10/2019

Bên cạnh nhà tôi có anh bị bệnh thận mỗi tháng phải chạy thận 1 lần, vậy cho hỏi nhà nước có hỗ trợ cho gia đình anh để chạy thận không? Nếu có thì cần hồ sơ gì ạ?

    • Người bị bệnh được nhà nước hỗ trợ khám chữa bệnh bao nhiêu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1 Điều 1 Quyết định 14/2012/QĐ-TTg quy định các đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh, cụ thế như sau:

      - Người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo.

      - Đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

      - Người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.

      - Người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

      Như vậy, nếu gia đình của bệnh nhân chạy thận gặp khó khăn do chi phí cao không có đủ khả năng chi trả viện phí sẽ được nhà nước hỗ trợ.

      Mức hỗ trợ được quy định tại Khoản 3 Điều 1 Quyết định 14/2012/QĐ-TTg quy định như sau:

      - Nếu không có BHYT: Hỗ trợ thanh toán một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với phần người bệnh phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên cho một đợt khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp không có bảo hiểm y tế.

      - Nếu có BHYT: Hỗ trợ một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải đồng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn Luật đối với phần người bệnh phải đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên.

      Thủ tục đề nghị hỗ trợ khám chữa bệnh do mỗi địa phương quy định khác nhau, do bạn không nói rõ nơi cư trú của mình nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể được.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn