Người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định có được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2022

Người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định có được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hay không? Mức hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định được quy định như thế nào? Tôi có người em bị nhiễm HIV, hiện tại không có thu nhập ổn định. Tôi xin hỏi quý vị : em tôi có thuộc loại bệnh để làm được chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng không. Xin cảm ơn.

    • Người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định có được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hay không?

      Tại Khoản 8 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('7230B', '361113');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP có quy định về đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng:

      8. Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng như tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng.

      Như vậy, đối chiếu với các trường hợp trên, em chị thuộc đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

      Mức hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định

      Tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP có quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội:

      2. Mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 là 360.000 đồng/tháng.

      Tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.

      Tại Điểm g Khoản 1 Điều 6 Nghị định 20/2021/NĐ-CP có quy định về mức trợ cấp xã hội hằng tháng:

      1. Đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định này được trợ cấp xã hội hàng tháng với mức bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Điều 4 Nghị định này nhân với hệ số tương ứng quy định như sau:

      g) Hệ số 1,5 đối với đối tượng quy định tại các khoản 7 và 8 Điều 5 Nghị định này.

      Mức hưởng trợ cấp đối với người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định được tính như sau:

      Mức chuẩn trợ giúp xã hội* hệ số = 360.000 đồng * 1.5 = 540.000 đồng/tháng.

      Như vậy, đối với người bị nhiễm HIV không có thu nhập ổn định thì mức trợ cấp xã hội hàng tháng là 540.000 đồng. Tuy nhiên đây chỉ là mức hưởng tối thiểu, tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn