Người bị tâm thần có được xem là khuyết tật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Cháu tôi từ khi sinh ra, nó bị tâm thần bẩm sinh, đầu óc không ổn định, không biết tự lo cho mình, ba mẹ nó thì mỗi người một hướng có gia đình riêng, vì thấy tội nên tôi trực tiếp đứng ra nuôi dưỡng cháu nay cháu đã 10 tuổi. Tôi có thắc mắc là cháu bị tâm thần có được xem là khuyết tật không? Có được hưởng những ưu tiên như của người khuyết tật không? Ban biên tập hỗ trợ giúp.

    • Theo quy định thì người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. Tại Khoản 1 Điều 3 Luật người khuyết tật 2010 có quy định các dạng tật bao gồm:

      - Khuyết tật vận động;

      - Khuyết tật nghe, nói;

      - Khuyết tật nhìn;

      - Khuyết tật thần kinh, tâm thần;

      - Khuyết tật trí tuệ;

      - Khuyết tật khác.

      Theo như bạn trình bày thì cháu bạn bị tâm thần từ nhỏ, mà theo luật định thì khuyết tật thần kinh, tâm thần là tình trạng rối loạn tri giác, trí nhớ, cảm xúc, kiểm soát hành vi, suy nghĩ và có biểu hiện với những lời nói, hành động bất thường. Đó chính là một dạng tật về mặt thần kinh, tâm thần.

      Như vậy, cháu bạn cũng sẽ được hưởng những chính sách như đối với người khuyết tật, do đó bạn cần hoàn tất hồ sơ để đảm bảo quyền lợi cho cháu.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn