Người cao tuổi cần xuất trình gì để được miễn, giảm giá vé tàu dịp tết Nguyên đán?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/01/2023

Tôi nghe nói người cao tuổi thì được giảm giá vé tàu gì đó, vậy bà tôi cần xuất trình để được miễn, giảm giá vé tàu dịp tết Nguyên đán? - Câu hỏi của Thanh Hương (Bạc Liêu).

    • Người cao tuổi có là đối tượng được giảm giá vé tàu dịp tết Nguyên đán hay không?

      Căn cứ Điều 23 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định về các đối tượng được giảm giá vé như sau:

      Đối tượng được giảm giá vé

      1. Người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945.

      2. Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

      3. Thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh.

      4. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

      5. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng.

      6. Người cao tuổi.

      7. Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, người cao tuổi có là đối tượng được giảm giá vé tàu dịp Tết Nguyên đán.

      Hình từ Internet

      Người cao tuổi cần xuất trình gì để được miễn, giảm giá vé tàu dịp tết Nguyên đán?

      Theo Điều 25 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định như sau:

      Các quy định khác về miễn, giảm giá vé

      1. Căn cứ điều kiện và thời gian cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có thể mở rộng đối tượng được miễn, giảm giá vé đối với trẻ em tùy theo độ tuổi và cho các đối tượng hành khách khác; mức giảm giá vé theo quy định của doanh nghiệp.

      2. Trường hợp đối tượng chính sách xã hội đi tàu được hưởng từ 02 chế độ giảm giá vé trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ giảm giá vé cao nhất.

      3. Người được miễn, giảm giá vé tàu phải xuất trình giấy chứng nhận thuộc đối tượng quy định cùng giấy tờ tùy thân khi mua vé và khi đi tàu.

      Tại Điều 2 Luật Người cao tuổi 2009 quy định:

      Người cao tuổi

      Người cao tuổi được quy định trong Luật này là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên.

      Như vậy, bà bạn cần xuất trình giấy chứng nhận thuộc đối tượng quy định cùng giấy tờ tùy thân khi mua vé và khi đi tàu, tức cần xuất trình giấy tờ bà bạn là người cao tuổi, từ đủ 60 tuổi trở lên.

      Người cao tuổi được giảm giá vé bao nhiêu khi đi tàu dịp Tết Nguyên đán?

      Theo Điều 24 Nghị định 65/2018/NĐ-CP có quy định về giảm giá vé tàu cho các đối tượng chính sách xã hội, cụ thể như sau:

      Miễn, giảm giá vé cho từng đối tượng chính sách xã hội

      1. Giảm giá vé áp dụng cho các đối tượng sau:

      a) Mức giảm 90% giá vé áp dụng cho người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng;

      b) Mức giảm 30% giá vé áp dụng cho các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc hóa học;

      c) Giảm giá vé cho đối tượng là người khuyết tật đặc biệt nặng; người khuyết tật nặng; người cao tuổi thực hiện theo quy định của pháp luật về người khuyết tật và người cao tuổi.

      2. Việc giảm giá vé quy định tại Khoản 1 Điều này được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà đối tượng sử dụng.

      3. Việc miễn, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội quy định tại Điều 23 khi đi tàu khách liên vận quốc tế được thực hiện theo các quy định của Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      4. Mức miễn, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội quy định tại Khoản 7 Điều 23 thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Tại Điều 5 Nghị định 06/2011/NĐ-CP có quy định về mức giảm giá vé tàu như sau:

      Giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ

      1. Người cao tuổi được giảm ít nhất mười lăm phần trăm (15%) giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách.

      2. Người cao tuổi được giảm ít nhất hai mươi phần trăm (20%) giá vé, giá dịch vụ thăm quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

      3. Để được giảm giá vé, giá dịch vụ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này người cao tuổi phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

      4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ có vé giảm giá riêng dành cho người cao tuổi.

      5. Căn cứ điều kiện cụ thể, Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các ngành, đoàn thể Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định mức giảm giá vé, giá dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

      Và theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 71/2011/TT-BGTVT có nêu:

      Quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng

      1. Hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông đường sắt, đường thủy

      a) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa, tàu biển chở khách và phương tiện thủy nội địa được mua vé tại cửa bán vé dành cho các đối tượng ưu tiên.

      Nhân viên phục vụ trên tàu có trách nhiệm hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi; hỗ trợ người cao tuổi khi lên, xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết.

      b) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ: bốc xếp hành lý, mua vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà; được giảm ít nhất 15% giá vé khi đi lại bằng phương tiện thủy nội địa, tàu biển chở khách.

      Mức giảm giá vé cụ thể do Thủ trưởng các tổ chức kinh doanh vận tải căn cứ điều kiện thực tế và thời điểm cụ thể xây dựng, công bố thực hiện.

      Theo quy định trên, người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa được mua vé tại cửa bán vé dành cho các đối tượng ưu tiên và sẽ được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ: bốc xếp hành lý, mua vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà. Mức giá cụ thể được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà đối tượng sử dụng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn