Người đã cai nghiện ma túy được 05 năm, tái nghiện có bị bắt đi cai nghiện bắt buộc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2019

Chào anh chị, Anh của em lúc trước có chơi ma túy và các chất kích thích và đã bỏ 05 năm nay rồi. Nhưng cách đây vài ngày vì công việc không thuận lợi, ổng có sử dụng chất kích thích (ma túy đá) ...khi test nước tiểu và bị bắt, em nghe nói là đi cái nghiện chữa bệnh gì đi 02 năm. Sau 15 ngày cắt cơn rồi chuyển đến đơn vị khác. Vậy cho em hỏi là nếu trong 15 ngày đó anh của em không nghiện thì có đi cai nghiện trong 02 năm nữa không? Mong anh chị giải đáp giúp em với ạ.

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 96 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '291515');" target='_blank'>Điều 96 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012: “Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.”

      Nghị định 136/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4E923', '291515');" target='_blank'>Nghị định 136/2016/NĐ-CP bổ sung một số điều của Nghị định 221/2013/NĐ-CP nquy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đã quy định chi tiết hơn về các đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, theo đó, 3 trường hợp bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm:

      – Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn hai năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn một năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện.

      – Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

      – Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.

      Về trường hợp trong thời gian cắt cơn 15 ngày chuyển đi đơn vị khác thì không chắc rằng người nghiện sẽ không "ngựa quen đường cũ" mà quay trở lại sử dụng ma túy và các chất kích thích khác. Nên trong thời gian này chưa thể xác định là người nghiện đã hoàn toàn được cai nghiện và không sử dụng lại ma túy.

      Đối với trường hợp của anh trai bạn có lý lịch cai nghiện ma túy mà còn tái nghiện sẽ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đối với trường hợp này bạn và gia đình có thể xin cho anh trai của bạn được cai nghiện tại nhà. Bởi vì, "Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn hai năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn một năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện."

      Như bạn trình bày là anh trai bạn đã cai nghiện thời gian 05 năm trước, nên gia đình bạn có thể căn cứ vào quy định trên để xin được cai nghiện cho anh trai bạn tại gia đình và địa phương mà không cần áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn