Người được tặng Huy chương kháng chiến có được hưởng BHYT không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2020

Chào anh chị, trước đây bà tôi tham gia kháng chiến và được được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Như vậy bà tôi có được hưởng chế độ BHYT không ạ?

    • Căn cứ Điều 30 Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng năm 2005 quy định :

      Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được hưởng các chế độ ưu đãi quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh này là người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến.

      Như vậy người được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhì theo trường hợp của bạn thuộc đối tượng là người hoạt động kháng chiến theo quy định tại điều này.

      Các chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được quy định tại Điều 31 Pháp lệnh này bao gồm:

      - Trợ cấp một lần;

      - Bảo hiểm y tế;

      - Khi người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí.

      Như vậy theo quy định trên, bà của bạn thuộc đối tượng được hưởng chế độ BHYT đối với người hoạt động chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn