Người khuyết tật nhẹ không được trợ cấp hàng tháng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/06/2017

Ông Dương Nhật Khang (TP.HCM) là người khuyết tật hệ vận động dạng nhẹ, trước đây được trợ cấp 400.000 đồng/tháng và cấp thẻ BHYT mức hưởng 95%. Sau đó, trường hợp của ông được đánh giá lại là còn khả năng lao động nên không được hưởng trợ cấp nữa.

Theo ông Khang, việc cắt trợ cấp của ông là không hợp lý, ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để ông được hưởng lại trợ cấp và cấp lại thẻ BHYT.

    • Người khuyết tật nhẹ không được trợ cấp hàng tháng
      (ảnh minh họa)
    • Việc xác định mức độ khuyết tật được thực hiện bởi Hội đồng xác định khuyết tật và Hội đồng giám định y khoa thực hiện theo quy định tại Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 và Thông tư liên tịch 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT ngày 28/12/2012.

      Người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng bao gồm người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng (theo Điều 44 Luật Người khuyết tật) được Nhà nước cấp thẻ BHYT (Tiết c Khoản 1 Điều 9 Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội). Đây là chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật rất khó khăn về lao động, sinh hoạt, vận động, giao tiếp và học tập, nhằm hỗ trợ người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, không phải là chính sách “ưu đãi” người khuyết tật nói chung.

      Vì vậy, người khuyết tật nhẹ không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ BHYT.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn