Người nào được quyền thờ cúng Liệt sĩ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2016

Ông tôi mất đi thì còn bà là vợ thay ông thờ cúng liệt sỹ là em trai ông, nhưng ngươi em út của ông lại đơn phương làm giấy chuyển nhượng thờ cúng ma không xin ý kiến của bà tôi. Ông còn cho người chia phát quà xuống hỏi huân huy chương của liệt sỹ rồi bảo bà ký vào 1 tờ giấy cũng không đọc nội dung bà tôi lại ký giấy. Đến lúc lên xã người ta bảo bà tôi đã ký giấy và họp bàn bạc và được sự đồng ý của mọi người. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 4 Điều 4 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định về người thờ cúng liệt sĩ như sau: “Người thờ cúng liệt sĩ là người con hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; trường hợp không có hoặc không còn con thì là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật”.

      Điều 2 Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Điều 21 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về trợ cấp thờ cúng liệt sĩ có quy định như sau:

      + Trường hợp liệt sĩ có nhiều con thì người thờ cúng liệt sĩ là một người con được những người con còn lại ủy quyền; nếu liệt sĩ chỉ có một con hoặc chỉ còn một con còn sống thì không phải lập biên bản ủy quyền.

      Trường hợp con liệt sĩ có nguyện vọng giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người thờ cúng là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền.

      Trường hợp liệt sĩ không có hoặc không còn con hoặc có một con duy nhất nhưng người con đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ ủy quyền.

      + Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết trong năm nhưng trước thời điểm chi trả trợ cấp thì trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của năm đó được chi trả cho người thờ cúng khác được ủy quyền.

      Như vậy, trường hợp liệt sĩ không có con hoặc không còn con thì một người đại diện được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ thống nhất uỷ quyền bằng biên bản sẽ là người thờ cúng liệt sĩ hợp pháp và được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

      Trong trường hợp của bạn, ông của bạn chỉ là người thờ cúng liệt sĩ theo ủy quyền. Sau khi ông mất thì sẽ ủy quyền cho người thờ cúng khác. Nếu em trai ông được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ thống nhất uỷ quyền bằng biên bản sẽ là người thờ cúng liệt sĩ hợp pháp và được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Còn việc ông bạn đang là người thờ cúng liệt sĩ theo ủy quyền, sau khi mất không đồng nghĩa với việc vợ của ông là người thờ cúng liệt sĩ, vợ của ông không phải là thân nhân của liệt sĩ nên sẽ không được ưu tiên ủy quyền thờ cúng liệt sĩ (trừ trường hợp không còn ai là thân nhân). Cho nên trong trường hợp của bạn, nếu có ý kiến thắc mắc về vấn đề thờ cúng liệt sĩ thì bạn liên hệ trực tiếp Phòng Lao động -Thương binh xã hội để được giải đáp cụ thể hơn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc người có quyền thờ cúng liệt sĩ. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 31/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn