Người nhận chăm sóc thay thế có được ưu tiên vay vốn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/06/2022

Người nhận chăm sóc thay thế có được ưu tiên vay vốn không? Muốn đăng ký nhận chăm sóc thay thế thì làm như nào? Chào Luật sư, tôi có thắc mắc này cần được giải đáp ạ. Hiện tại tôi là người chăm sóc thay thế của một bé gái. Khoảng thời gian trước Covid thì điều kiện kinh tế của tôi vẫn có thể chu cấp được cho tôi và bé nhưng sau khi dịch bùng ra thì kinh tế đã trở thành một vấn đề khó khăn. Dù có được hỗ trợ kinh phí để nuôi bé thì tôi vẫn sợ những lúc bất cập không có đủ tiền để xoay kịp cho bé nên giờ tôi muốn vay vốn để mở một tiệm bánh nhỏ nhưng không biết là có được ưu tiên hay không ạ vì thấy duyệt hồ sơ vay hơi lâu. Rất mong được Luật sư giải đáp vấn đề này ạ.

    • Người nhận chăm sóc thay thế có được ưu tiên vay vốn không?

      Theo Điều 64 Luật trẻ em 2016 có quy định trách nhiệm và quyền của người nhận chăm sóc thay thế như sau:

      1. Người nhận chăm sóc thay thế có trách nhiệm sau đây:

      a) Bảo đảm Điều kiện để trẻ em được sống an toàn, thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em phù hợp với Điều kiện của người nhận chăm sóc thay thế;

      b) Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về tình hình sức khỏe thể chất, tinh thần, sự hòa nhập của trẻ em sau 06 tháng kể từ ngày nhận chăm sóc thay thế và hằng năm; trường hợp có vấn đề đột xuất, phát sinh thì phải thông báo kịp thời.

      2. Người nhận chăm sóc thay thế có quyền sau đây:

      a) Được ưu tiên vay vốn, dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm để ổn định cuộc sống, chăm sóc sức khỏe khi gặp khó khăn;

      b) Được hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và được nhận hỗ trợ của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân để thực hiện việc chăm sóc thay thế.

      Như vậy, theo quy định trên người nhận chăm sóc thay thế được ưu tiên vay vốn khi gặp khó khăn. Trong trường hợp của bạn là trường hợp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch covid làm kinh tế bị thâm hụt vì vậy bạn được ưu tiên vay vốn để mở tiệm bánh nhỏ.

      Muốn đăng ký nhận chăm sóc thay thế thì làm như nào?

      Tại Điều 65 Luật trẻ em 2016 việc đăng ký nhận chăm sóc thay thế được quy định như sau:

      1. Cá nhân, gia đình có nguyện vọng và đủ Điều kiện nhận trẻ em về chăm sóc thay thế theo quy định tại Khoản 2 Điều 63 của Luật này đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.

      2. Ủy ban nhân dân cấp xã lập danh sách cá nhân, gia đình đăng ký nhận chăm sóc thay thế có đủ Điều kiện và gửi đến cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp huyện.

      3. Cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc quản lý danh sách, Điều phối việc lựa chọn cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế trên địa bàn khi có trường hợp trẻ em cần chăm sóc thay thế.

      4. Người thân thích của trẻ em khi nhận chăm sóc thay thế không phải đăng ký theo quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng phải thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để ra quyết định giao chăm sóc thay thế.

      5. Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục đăng ký, lập danh sách, Điều phối việc lựa chọn cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn