Người quay phim có thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/01/2022

Người quay phim có thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo không? Người quay phim tốt nghiệp cấp 2 có được xét cấp thẻ nhà báo hay không?

    • Người quay phim có thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo không?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 26 Luật Báo chí 2016 quy định về đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo như sau:

      1. Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, tổng biên tập, phó tổng biên tập cơ quan báo chí, thông tấn.

      2. Trưởng phòng (ban), phó trưởng phòng (ban) nghiệp vụ báo chí của cơ quan báo chí, thông tấn.

      3. Phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí, thông tấn.

      4. Người quay phim, đạo diễn chương trình phát thanh, truyền hình (trừ phim truyện) của các đơn vị được cấp giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và sản xuất phim tài liệu của Nhà nước.

      5. Phóng viên, biên tập viên, người phụ trách công tác phóng viên, biên tập ở đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương.

      Do đó, đối với người quay phim của các đơn vị được cấp giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và sản xuất phim tài liệu của Nhà nước vẫn thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo theo quy định trên.

      Người quay phim tốt nghiệp cấp 2 có được xét cấp thẻ nhà báo hay không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí 2016 quy định về việc xét cấp thẻ nhà báo như sau:

      1. Người công tác tại cơ quan báo chí quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 26 của Luật này được xét cấp thẻ nhà báo phải bảo đảm các Điều kiện và tiêu chuẩn sau đây:

      a) Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;

      b) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; trường hợp là người dân tộc thiểu số đang thực hiện các ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang của báo điện tử bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên;

      c) Đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu, phải có thời gian công tác liên tục tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ từ 02 năm trở lên tính đến thời Điểm xét cấp thẻ, trừ tổng biên tập tạp chí khoa học và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật;

      d) Được cơ quan báo chí hoặc cơ quan công tác đề nghị cấp thẻ nhà báo.

      Như vậy, một trong những điều kiện về băng cấp là có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; trường hợp là người dân tộc thiểu số đang thực hiện các ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang của báo điện tử bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên, do đó việc tốt nghiệp cấp 2 chưa đáp ứng điều kiện này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn