Người trên 70 tuổi bị ung thư có được hưởng trợ cấp xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/11/2020

Tôi xin hỏi người trên 70 tuổi, mắc ung thư giai đoạn 2, người này đang sống cùng với con cháu nhưng không có lương hay trợ cấp gì thì có được hưởng trợ cấp xã hội không ạ? Xin trân trọng cảm ơn!

    • Người trên 70 tuổi bị ung thư có được hưởng trợ cấp xã hội?
      (ảnh minh họa)
    • Chế độ trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi hiện nay được quy định tại Luật người cao tuổi 2009 và Nghị định 136/2013/NĐ-CP.

      Cụ thể, theo quy định tại Điều 17, Điều 18 Luật người cao tuổi 2009 thì người cao tuổi được trợ cấp xã hội khi thuộc một trong các trường hợp:

      - Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng.

      - Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc trường hợp hộ nghèo mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trợ cấp xã hội hằng tháng.

      Đồng thời, Khoản 5 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng bao gồm:

      - Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

      - Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện hộ nghèo mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

      - Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

      Kết hợp hai quy định nêu trên, đối chiếu với trường hợp của bạn, người trên 70 tuổi, mặc dù bị ung thư, không có lương hưu, không được hưởng khoản trợ cấp nào, tuy nhiên, không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội cả theo Luật người cao tuổi 2009 và Nghị định 136/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn