Nhà thờ dòng họ có cần phải đăng ký hoạt động tín ngưỡng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/07/2022

Nhà thờ dòng họ có cần phải đăng ký hoạt động tín ngưỡng không? Hoạt động của nhà thờ dòng họ có được xem là hoạt động tín ngưỡng không?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Gia đình tôi được cho phép của chính quyền địa phương xây nhà thờ dòng họ Nguyễn Hữu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho con cháu trong dòng họ về dâng hương, thờ cúng và tiện thăm bà con trong những ngày Giỗ và những ngày kỷ niệm khác. Cho tôi hỏi là khi xây xong nhà thờ dòng họ thì có cần phải đăng ký hoạt động tín ngưỡng không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Nhà thờ dòng họ có cần phải đăng ký hoạt động tín ngưỡng không?

      Tại Điều 12 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định đăng ký hoạt động tín ngưỡng như sau:

      1. Hoạt động tín ngưỡng của cơ sở tín ngưỡng phải được đăng ký, trừ cơ sở tín ngưỡng là nhà thờ dòng họ.

      2. Người đại diện hoặc ban quản lý cơ sở tín ngưỡng có trách nhiệm gửi văn bản đăng ký đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có cơ sở tín ngưỡng chậm nhất là 30 ngày trước ngày cơ sở tín ngưỡng bắt đầu hoạt động tín ngưỡng, trừ trường hợp quy định tại Điều 14 của Luật này.

      Văn bản đăng ký nêu rõ tên cơ sở tín ngưỡng, các hoạt động tín ngưỡng, nội dung, quy mô, thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động.

      Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đăng ký hợp lệ; trường hợp từ chối đăng ký phải nêu rõ lý do.

      3. Hoạt động tín ngưỡng không có trong văn bản đã được đăng ký thì người đại diện hoặc ban quản lý cơ sở tín ngưỡng có trách nhiệm đăng ký bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều này chậm nhất là 20 ngày trước ngày diễn ra hoạt động tín ngưỡng.

      Như vậy, theo quy định trên thì nhà thờ dòng họ không thuộc đối tượng đăng ký hoạt động tín ngưỡng. Nhà thờ dòng họ Nguyễn Hữu của gia đình bạn đã có sự cho phép của chính quyền địa phương xây dựng vậy sau khi xây xong thì không cần phải đăng ký hoạt động tín ngưỡng cho nhà thờ dòng họ.

      Hoạt động của nhà thờ dòng họ có được xem là hoạt động tín ngưỡng không?

      Theo Điều 2 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 các từ ngữ được giải thích như sau:

      Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

      1. Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng.

      2. Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng; tưởng niệm và tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng; các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội.

      3. Lễ hội tín ngưỡng là hoạt động tín ngưỡng tập thể được tổ chức theo lễ nghi truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng.

      4. Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng như đình, đền, miếu, nhà thờ dòng họ và những cơ sở tương tự khác.

      5. Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức.

      Do đó, theo những quy định trên thì nhà thờ dòng họ được coi là hoạt động tín ngưỡng vì có hoạt động thờ cúng tổ tiên và nhà thờ cũng được coi là cơ sở tín ngưỡng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn