Nơi tiếp nhận thông tin báo tin hành vi đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em ở đâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/07/2022

Nơi tiếp nhận thông tin báo tin hành vi đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em ở đâu? Trách nhiệm của công an trong can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp như thế nào?

Tôi mới làm công tác của bảo vệ trẻ em ở xã nên còn một số vấn đề không biết. Cho tôi xin hỏi nếu tôi phát hiện có hành vi đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em của cha mẹ thì tôi phải báo đến đâu? Xin cảm ơn!

    • Nơi tiếp nhận thông tin báo tin hành vi đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em ở đâu?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 3 Điều 31 Nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã trong can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp như sau:

      1. Trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp là trẻ em đang bị đe dọa hoặc bị gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm hoặc cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em chính là người gây tổn hại cho trẻ em.

      2...

      3. Trách nhiệm của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã:

      a) Tiếp nhận thông tin, kết nối với cơ quan công an để ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em xảy ra trên địa bàn xã; phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp và lưu giữ đồ vật, tài liệu liên quan đến tổn hại của trẻ em do bị xâm hại để hỗ trợ việc điều tra, xử lý, bảo vệ trẻ em;

      b) Tiếp tục đánh giá mức độ tổn hại và mức độ an toàn môi trường sống của trẻ em, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt và triển khai thực hiện;

      c) Trong trường hợp cần thiết phối hợp với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để được hướng dẫn, hỗ trợ việc can thiệp khẩn cấp và xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp.

      Theo đó, nếu tôi phát hiện có hành vi đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em của cha mẹ thì tôi phải báo đến cơ quan công an để ngăn chặn các hành vi này.

      Trách nhiệm của công an trong can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp như thế nào?

      Căn cứ Khoản 4 Điều trên quy định về trách nhiệm của công an trong can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp như sau:

      4. Trách nhiệm của cơ quan công an

      a) Tiếp nhận thông tin, triển khai việc ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em;

      b) Phối hợp với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã nơi xảy ra vụ việc để thực hiện việc bảo vệ trẻ em khẩn cấp, bảo đảm sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em;

      c) Trong trường hợp cần thiết, phối hợp với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để hỗ trợ việc can thiệp khẩn cấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn