Nói xấu người khác trên nhóm kín facebook có bị xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2018

Chào anh chị, vừa qua tôi đọc thấy thông tin học sinh nói xấu giáo viên trên facebook bị kỷ luật. Tôi có chút thắc mắc mong được anh chị tư vấn. Anh chị cho tôi biết hành vi nói xấu người khác trên nhóm kín facebook có bị xử phạt hay không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Nói xấu người khác trên nhóm kín facebook có bị xử phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Nói xấu người khác tùy theo tính chất, mức độ mà có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      - Nếu hành vi nói xấu người khác không hàm chứa nội dung vu khống nhưng xúc phạm đến danh dự nhân phẩm người khác thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định sau, cụ thể:

      Tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

      "1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;"

      Như vậy, nếu có hành vi nói xấu nhưng xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác thì bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

      - Nếu hành vi nói xấu người khác có hàm chứa nội dung vu khống và xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi, cụ thể:

      Tại Khoản 1 Điều 156 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      "1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

      b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền."

      Như vậy, đối với hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

      Việc xúc phạm người khác cho dù là trong nhóm kín thì cũng nhằm thông tin đến người khác, như vậy vẫn bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      Đối với hành vi nói xấu mà thể hiện quan điểm, thái độ, tính cách của người nói nhưng không xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác thì sẽ không không bị xử phạt.

      Trên đây là nội dung tư vấn về hình thức xử phạt đối với hành vi nói xấu người khác trên facebook.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn