Phân biệt tình nhân vào nhà nghỉ với người mua bán dâm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/11/2016

Chúng tôi sắp cưới, trong một lần đi xa hơn 200 km để đơn vị thăm anh, hai người đã qua đêm ở nhà nghỉ. Đêm đó, chúng tôi bị công an kiểm tra hành chính khi đang vây bắt đường dây mại dâm hoạt động tại đây. Xin hỏi công an dựa vào đâu để phân biệt người yêu nhau vào nhà nghỉ với hoạt động mua bán dâm? Đỗ Hoàng Anh

    • Điều 3 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003 giải thích về hành vi mua bán dâm như sau:

      “1. Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

      2. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

      3. Mại dâm là hành vi mua dâm, bán dâm…”.

      Theo quy định này thì yếu tố “dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác” trả cho người bán dâm để được giao cấu là cơ sở để xác định việc mua, bán dâm.

      Bên cạnh đó, theo điểm e Khoản 2 Điều 6 Thông tư 33/2010/TT-BCA ngày 05/10/2010 quy định về việc cho thuê lưu trú thì:

      “e) Cho thuê lưu trú

      - Có nội quy của cơ sở kinh doanh lưu trú niêm yết tại nơi dễ thấy.

      - Phải ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và thông báo lưu trú với cơ quan công an xã, phường, thị trấn sở tại trước 23 giờ trong ngày. Nếu khách đến lưu trú sau 23 giờ thì vào sổ và thông báo cho cơ quan công an vào trước 8 giờ sáng ngày hôm sau (kể cả khách nghỉ theo giờ). Trường hợp có nghi vấn liên quan đến an ninh, trật tự phải báo cáo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn.

      - Cơ sở kinh doanh nếu thông báo lưu trú cho cơ quan công an qua mạng Internet thì phải lưu trữ đầy đủ thông tin về khách đã lưu trú tại cơ sở để phục vụ công tác quản lý.

      - Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, chất nổ phải yêu cầu khách xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan công an có thẩm quyền cấp và cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm bảo quản chặt chẽ.

      - Người đến lưu trú có trách nhiệm xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp; giấy xác nhận cử đi công tác của cơ quan, tổ chức; xác nhận của cơ quan đến liên hệ công tác; xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

      Trường hợp khách đến lưu trú không có các loại giấy tờ trên thì khi cho khách vào lưu trú, chủ cơ sở phải thông báo ngay cho cơ quan công an phường, xã, thị trấn…”.

      Như vậy, theo quy định vừa trích dẫn ở trên, khi đến nghỉ tại các nhà nghỉ hoặc khách sạn, bạn có trách nhiệm phải xuất trình một trong các giấy tờ như chứng minh nhân dân; hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp (bằng lái xe, thẻ thương binh, thẻ nhà báo…) và cơ sở cho thuê lưu trú phải ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và thông báo lưu trú với cơ quan công an xã, phường, thị trấn sở tại trước 23 giờ trong ngày.

      Do đó, trong trường hợp cảnh sát vào kiểm tra phòng thì bạn có thể chứng minh việc mình không mua bán dâm bằng cách trình bày việc mình đã xuất trình các giấy tờ tùy thân cho quản lý khách sạn/nhà nghỉ và đưa ra các chứng cứ về việc hai bạn là vợ chồng: Cho biết họ tên của nhau, nghề nghiệp, quê quán, nơi ở, hình ảnh lễ cưới…hoặc những thông tin cá nhân có liên quan khác.

      Bên cạnh đó, bằng nghiệp vụ của mình và các căn cứ thực tế khi kiểm tra,cán bộ công an sẽ kết luận rằng những người thuê phòng trong nhà nghỉ có hành vi mua bán dâm hay không.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn