Pháp luật có trị mẹ dạy con nghĩ xấu về cha?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/04/2017

Hai vợ chồng tôi đã ly hôn, đứa con gái bốn tuổi ở với mẹ. Mỗi lần tôi đến thăm con, con bé rất sợ hãi và thường không muốn gặp.Có lần con bé kể mẹ thường xuyên kể những câu chuyện và góc nhìn méo mó về tôi cho con nghe. Kết quả là con ngày càng xa lánh và nghĩ rất xấu về tôi. Cho tôi hỏi, những trường hợp người lớn xúi giục, nói xấu về cha (mẹ) gây tổn thương tinh thần trẻ thì có bị vi phạm gì không? Chị Trần Yến Nhân (trannhan.tr@....)

    • Trong vụ việc này người mẹ tuy có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái sau khi vợ chồng ly hôn nhưng đã không giúp con gái mình hòa thuận với cha. Trái lại, người mẹ còn thường xuyên nói xấu chồng cũ với con để chia rẽ mối quan hệ cha con. Hành động này đã vô tình khiến tinh thần của con bị tổn thương. Đây có thể được xem là một dạng bạo lực trẻ em về tinh thần theo khoản 6 Điều 4 Luật Trẻ em 2016 (sẽ có hiệu lực vào ngày 1-6-2017). Theo đó, bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

      Khoản 1 Điều 28 Nghị định 144/2013/NĐ-CP cấm người có hành vi “xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ hoặc xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác”. Nếu người nào có hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn