Quên mang thẻ căn cước khi ra đường bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2019

Hôm qua là sinh nhật bạn tôi, tôi cùng một vài người bạn đi ăn uống tại một quán vỉa hè đến 2 giờ đêm. Khi đó một nhóm công an và cảnh sát cơ động đi qua đã yêu cầu chúng tôi xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra. Tôi và hai người khác nữa không mang theo thẻ căn cước. Công an đã lập biên bản yêu cầu chúng tôi nộp phạt 200.000 đồng. Tôi băn khoăn không biết việc tôi bị phạt như vậy có đúng không?

    • Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân.

      Khoản 2 Điều 5 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Công dân có nghĩa vụ xuất trình thẻ Căn cước công dân khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra theo quy định của pháp luật.

      Khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

      b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;

      c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.

      Như vậy, khi có yêu cầu kiểm tra từ phía công an thì bạn có nghĩa vụ xuất trình giấy tờ tùy thân, trong đó có căn cước công dân. Việc Công an lập biên bản và xử phạt 02 bạn số tiền 200.000 đồng là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn