Quy định người đứng đầu cơ quan báo chí như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/07/2022

Quy định người đứng đầu cơ quan báo chí như thế nào? Cơ quan báo chí là gì? Đối tượng nào được thành lập cơ quan báo chí?

 
 
    • Quy định người đứng đầu cơ quan báo chí như thế nào?

      Hiện nay báo chí là một kênh truyền thông phát triển rất mạnh mẽ sẵn sàng cung cấp thông tin hữu ích và nhanh chóng cho người đọc. Tôi có một chút thắc mắc mong được giải đáp, đối với người đứng đầu cơ quan báo chí được quy định như thế nào? Trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 23 Luật báo chí 2016" href="https://lawnet.vn/vb/luat-bao-chi-2016-44845.html#dieu_23" target="_blank" rel="nofollow noopener noreferrer">Điều 23 Luật báo chí 2016 thì người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập (đối với báo in, báo điện tử), là Tổng giám đốc hoặc giám đốc (đối với báo nói, báo hình).

      Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí gồm:

      - Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;

      - Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn này;

      - Có thẻ nhà báo còn hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn này;

      -Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.

      Nhiệm vụ và quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí:

      - Chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản báo chí và trước pháp luật về mọi hoạt động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

      - Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của cơ quan báo chí.

      - Phê duyệt kết cấu nội dung ấn phẩm; kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; báo, chuyên trang của báo điện tử.

      - Chỉ đạo thực hiện đúng tôn chỉ, Mục đích và các quy định ghi trong giấy phép.

      - Quản lý nhân sự, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà báo, phóng viên, nhân viên; quản lý tài sản, cơ sở vật chất của cơ quan báo chí.

      - Không được đảm nhiệm chức danh người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn về quy định người đứng đầu cơ quan báo chí.

      Cơ quan báo chí là gì?

      Cơ quan báo chí là gì? Xin chào Ban biên tập. Tôi có chút quan tâm tới lĩnh vực báo chí mong được Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Cơ quan báo chí là gì? Văn bản nào quy định điều đó? Mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin cám ơn! Đức Luận (luan***@gmail.com)

      Trả lời:

      Cơ quan báo chí được quy định tại Điều 16 Luật báo chí 2016 như sau:

      Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của các cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 14 của Luật này, thực hiện một hoặc một số loại hình báo chí, có một hoặc một số sản phẩm báo chí theo quy định của Luật này.

      Trên đây là quy định về cơ quan báo chí. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật báo chí 2016.

      Đối tượng nào được thành lập cơ quan báo chí?

      Đối tượng nào được thành lập cơ quan báo chí? Xin chào Ban biên tập. Em hiện đang là sinh viên của khoa báo chí. Từ bé em đã có mơ ước được thành lập một cơ quan báo chí. Vậy đối tượng nào được thành lập cơ quan báo chí? Văn bản nào quy định điều đó? Mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin cám ơn! Thùy Linh (linh***@gmail.com)

      Trả lời:

      Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí được quy định tại Điều 14 Luật báo chí 2016 như sau:

      - Cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được thành lập cơ quan báo chí.

      - Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ; bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học.

      Trên đây là quy định về đối tượng được thành lập cơ quan báo chí. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật báo chí 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn