Tài sản đóng góp thành lập quỹ từ thiện có thể là đồng ngoại tệ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/09/2022

Tài sản đóng góp thành lập quỹ từ thiện có thể là đồng ngoại tệ không? Giải quyết các thủ tục về quỹ từ thiện thuộc cơ quan nào? 

Chào anh chị. Tôi có ý định đứng ra thành lập quỹ từ thiện và tôi có chia sẻ cho một người bạn ở nước ngoài thì người bạn đó của tôi cũng muốn góp vốn để thành lập quỹ từ thiện và gửi cho tôi 100.000 USD thì tôi có thắc mắc là có được sử dụng tiền này vào việc thành lập quỹ từ thiện hay không?

Mong được anh chị Luật sư tư vấn giải đáp. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Tài sản đóng góp thành lập quỹ từ thiện có thể là đồng ngoại tệ không?

      Tại Điều 14 Nghị định 93/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('6134A', '376382');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về tài sản đóng góp thành lập quỹ, như sau:

      1. Tài sản đóng góp thành lập quỹ gồm:

      a) Tiền đồng Việt Nam;

      b) Tài sản được quy đổi ra tiền đồng Việt Nam (bao gồm: Hiện vật, ngoại tệ, giấy tờ có giá, các quyền tài sản khác) của công dân, tổ chức Việt Nam là sáng lập viên, của cá nhân, tổ chức nước ngoài góp với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập quỹ. Đối với tài sản là trụ sở, trang thiết bị, công nghệ phải do tổ chức thẩm định giá được thành lập hợp pháp định giá, thời điểm định giá tài sản không quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ thành lập quỹ;

      c) Trường hợp tài sản đóng góp thành lập quỹ bao gồm cả tài sản khác không bao gồm tiền đồng Việt Nam thì số tiền đồng Việt Nam phải đảm bảo tối thiểu 50% tổng giá trị tài sản.

      2. Đối với quỹ do công dân, tổ chức Việt Nam thành lập phải đảm bảo tài sản đóng góp thành lập quỹ được quy đổi ra tiền đồng Việt Nam như sau:

      a) Quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh: 6.500.000.000 (sáu tỷ năm trăm triệu đồng);

      b) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh: 1.300.000.000 (một tỷ ba trăm triệu đồng);

      c) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện: 130.000.000 (một trăm ba mươi triệu đồng);

      d) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp xã: 25.000.000 (hai mươi lăm triệu đồng).

      3. Đối với trường hợp có cá nhân, tổ chức nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam thành lập quỹ phải đảm bảo tài sản đóng góp thành lập quỹ được quy đổi ra tiền đồng Việt Nam như sau:

      a) Quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh: 8.700.000.000 (tám tỷ bảy trăm triệu đồng);

      b) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh: 3.700.000.000 (ba tỷ bảy trăm triệu đồng);

      c) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện: 1.200.000.000 (một tỷ hai trăm triệu đồng);

      d) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp xã: 620.000.000 (sáu trăm hai mươi triệu đồng).

      4. Tài sản đóng góp thành lập quỹ phải được chuyển quyền sở hữu cho quỹ trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày quỹ được cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ. Tài sản đóng góp để thành lập quỹ không bị tranh chấp hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính khác.

      Theo đó, với quy định này việc bạn có 100.000 USD từ bạn của bạn để thực hiện việc góp vốn thành lập quỹ từ thiện thì bạn không thể sử dụng số tiền ngoại tệ này vào quỹ từ thiện. Bạn phải tiến hành quy đổi khoản ngoại tệ này thành đơn vị đồng Việt Nam thì bạn mới có thể góp số tiền này vào quỹ từ thiện mà bạn muốn thành lập.

      2. Giải quyết các thủ tục về quỹ từ thiện thuộc cơ quan nào?

      Theo Điều 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('6134A', '376382');" target='_blank'>Điều 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định thẩm quyền giải quyết các thủ tục về quỹ, theo đó:

      1. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên quỹ; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; thu hồi giấy phép thành lập, đối với:

      a) Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi tỉnh.

      2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền:

      a) Cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; thu hồi giấy phép thành lập đối với quỹ có phạm vi hoạt động trong tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

      Như vậy, khi thực hiện các thủ tục liên quan đến quỹ từ thiện thuộc phạm vi nêu trên thì sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền tiến hành giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn