Thân nhân người được tặng thưởng huy chương kháng chiến có được nhận trợ cấp 1 lần hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/06/2020

Người được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì từ năm 2014 nhưng chưa làm trợ cấp 1 lần. Đến tháng 2/2020 người đó chết thì thân nhân có được hưởng trợ cấp 1 lần và mai táng phí không?

    • Thân nhân người được tặng thưởng huy chương kháng chiến có được nhận trợ cấp 1 lần hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo thông tin bạn cung cấp thì đối tượng được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì và được hưởng trợ cấp 1 lần sẽ thuộc đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng theo quy định tại Khoản 3 Điều 52 Nghị định 31/2013/NĐ-CP thì chế độ ưu đãi đối với đối tượng này gồm:

      - Trợ cấp một lần.

      - Khi người có công giúp đỡ cách mạng chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí.

      Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp một lần đối với thân nhân người có công giúp đỡ cách mạng trong trường hợp người này đã chết tuy nhiên quy định này được sửa đổi tại Điều 7 Thông tư 18/2018/TT-BLĐTBXH thì áp dụng đối với người được tặng thưởng huân, huy chương chết trước 01/01/1995.

      Do đó người này chết sau 01/01/1995 nên sẽ không được áp dụng quy định này và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một hướng dẫn nào cho trường hợp người được tặng thưởng huân, huy chương chết sau ngày 01/01/1995 mà chưa nhận trợ cấp một lần thì thân nhân có được nhận thay không.

      Khi người nhận huy chương kháng chiến mất thân nhân của họ sẽ được được nhận trợ cấp 1 lần và trợ cấp mai táng và thực hiện thủ tục theo Điều 39 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hồ sơ gồm có:

      - Bản khai của đại diện thân nhân (kèm biên bản ủy quyền) hoặc người tổ chức mai táng (Mẫu TT1);

      - Giấy chứng tử;

      - Hồ sơ của người có công với cách mạng;

      - Quyết định trợ cấp và giải quyết mai táng phí (Mẫu TT2).

      Có đầy đủ hồ sơ trên bạn có thể gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã để được giải quyết.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn