Thế nào là khiêu dâm, kích dục trong quán karaoke?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Hành vi của các tiếp viên trong quán tẩm quất, masage tới mức thế nào sẽ bị quy kết là có khiêu dâm, kích dục? TP HCM đang yêu cầu các quán tẩm quất, massage phải cam kết là kinh doanh lành mạnh. Xin hỏi pháp luật có quy định thế nào là hành vi khiêu dâm, kích dục?

    • Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào giải thích một cách chính thức về khái niệm "khiêu dâm". Tuy nhiên, điều này đã được đề cập rải rác ở một số văn bản. Ví dụ như tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm có định nghĩa: "Khiêu dâm" là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục".

      Điều 3 Thông tư 09/2010/TT-BVHTTDL ngày 24/08/2010 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (đã hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014) cũng định nghĩa: Khiêu dâm được hiểu là hành vi dùng hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động khêu gợi, kích thích dâm ô, ham muốn tình dục trái với truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam bao gồm: mô tả bộ phận sinh dục, khoả thân, mô tả khoả thân hoặc không khoả thân nhưng kích thích tình dục, mô tả nhu cầu tình dục, thủ dâm dưới mọi hình thức.

      Mặc dù chưa đưa ra định nghĩa chính thức nhưng trong các văn bản pháp luật hiện hành đã có quy định các hành vi: bán, cho thuê hoặc phát hành phim nhựa, băng, đĩa phim có nội dung khiêu dâm; ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có nội dung khiêu dâm; bán tranh, ảnh có nội dung khiêu dâm; dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại vũ trường, nhà hàng karaoke, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống, giải khát hoặc nơi hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng khác... là các hành vi bị cấm và có thể bị xử phạt hành chính.

      Cụ thể, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2103, hành vi dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại vũ trường, nhà hàng karaoke, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống, giải khát hoặc nơi hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng khác sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

      Điều 25 Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng quy định người có hành vi "sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh" sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn