Thế nào là tổ chức tôn giáo trực thuộc? Tổ chức tôn giáo là gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/09/2022

Thế nào là tổ chức tôn giáo trực thuộc? Tổ chức tôn giáo là gì? Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định như thế nào?

    • Thế nào là tổ chức tôn giáo trực thuộc?

      Xin chào Ban biên tập, tôi là Thanh Như hiện đang sống và làm việc tại Long An. Tôi hiện đang tìm hiểu về tín ngưỡng, tôn giáo. Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được Ban biên tập giải đáp giúp. Thắc mắc của tôi cụ thể như sau: Theo quy định của pháp luật tổ chức tôn giáo trực thuộc là gì? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập.

      Trả lời: Định nghĩa tổ chức tôn giáo trực thuộc được quy định tại Khoản 13 Điều 2 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016, theo đó:

      Tổ chức tôn giáo trực thuộc là tổ chức thuộc tổ chức tôn giáo, được thành lập theo hiến chương, điều lệ, quy định của tổ chức tôn giáo.

      Trên đây là tư vấn về định nghĩa tổ chức tôn giáo trực thuộc. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Tổ chức tôn giáo là gì?

      Tổ chức tôn giáo là gì? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thiện Nhân hiện đang sống và làm việc taị Long An. Tôi đang tìm hiểu về tín ngưỡng, tôn giáo. Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được Ban biên tập giải đáp giúp. Thắc mắc của tôi cụ thể như sau: Theo quy định của pháp luật thì tổ chức tôn giáo là gì? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập.

      Trả lời: Quốc hội thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016. Luật này quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo; tổ chức tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo. Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

      Định nghĩa tổ chức tôn giáo được quy định tại Khoản 12 Điều 2 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016, theo đó:

      Tổ chức tôn giáo là tập hợp tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của một tôn giáo được tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận nhằm thực hiện các hoạt động tôn giáo.

      Trên đây là tư vấn về định nghĩa tổ chức tôn giáo. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định như thế nào?

      Quý anh chị cho tôi hỏi: Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời của quý anh chị, tôi xin chân thành cám ơn!

      Trả lời: Theo quy định hiện hành tại Điều 3 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 thì trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định như sau:

      1. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.

      2. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng đáp ứng nhu cầu tinh thần của Nhân dân.

      3. Nhà nước bảo hộ cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tài sản hợp pháp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn