Thế nào là trốn tránh nghĩa vụ quân sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/11/2019

Chào anh chị, em mới nhận được giấy gọi khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự, tuy nhiên hiện nay em đang đi làm ở xa, nên em tính không về, em đọc Luật hình sự thì thấy quy định đi tù chỉ áp dụng với trường hợp trốn tránh việc thực hiện Nghĩa vụ quân sự, theo em hiểu là đã đi khám sức khỏe rồi nhưng không đi, anh chị cho em hỏi trường hợp của em không về khám sức khỏe thì có bị xem là trốn tránh Nghĩa vụ quân sự không? Em cảm ơn anh chị?

 

    • Thế nào là trốn tránh nghĩa vụ quân sự?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự cụ thể như sau:

      ...

      8. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu..

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự ở đây là được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm tất cả các hành vi bao gồm:

      + không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự;

      + không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự;

      + không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ;

      + không chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu

      Do vậy, trường hợp của bạn không về quê khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được xem là hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đối với hành vi này tùy trường hợp cụ thể mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn