Thủ tục, điều kiện mở trại mô côi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2016

Tôi tên là Hoàng Minh Đức, hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi là một thương nhân và bây giờ là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố này. Xuất thân của tôi từ một gia đình nghèo ở miền trung nên tôi rất thấu hiểu cảnh đói khát vất vả là như thế nào. Tôi có một khát vọng rằng sẽ cho những đứa trẻ mồ côi này có một gia đình thực sự. Vậy nên tôi sẽ mở một trại trẻ mồ côi để có thể đón các em về chung sống. Cho hỏi, việc thành lập trại trẻ mồ côi sẽ cần phải có những điều kiện, thủ tục gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin cám ơn.

    • Để thành lập trại trẻ mồ côi thì anh phải đáp ứng được những điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất, cán bộ nhân viên và tiêu chuẩn chăm sóc đối tượng được quy định tại chương 2 của Nghị định 68/2008/NĐ-CP quy định điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể cơ sở bảo trợ xã hội, cụ thể tại điều 10 đến điều 15 sau:

      “Điều 10.Môi trường và vị trí

      Cơ sở bảo trợ xã hội phải đặt tại địa điểm thuận tiện về tiếp cận giao thông, trường học, bệnh viện, không khí trong lành có lợi cho sức khoẻ của đối tượng; có điện, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

      Điều 11.Cơ sở vật chất

      Cơ sở bảo trợ xã hội phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất sau:

      Diện tích đất tự nhiên: Bình quân 30 m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 10 m2/đối tượng ở khu vực thành thị.
      Diện tích phòng ở của đối tượng bình quân 6 m2/đối tượng. Đối với đối tượng phải chăm sóc 24/24 giờ một ngày, diện tích phòng ở bình quân 8 m2/đối tượng. Phòng ở phải được trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của đối tượng.
      Đối với cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng từ 25 đối tượng trở lên phải có khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường đi nội bộ; khu sản xuất và lao động trị liệu (nếu có điều kiện).

      Đối với cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng từ 10 đến dưới 25 đối tượng phải đảm bảo điều kiện cơ bản về nhà ở, nhà bếp, nhà làm việc của cán bộ nhân viên, điện, nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

      Các công trình, các trang thiết bị phải bảo đảm cho người tàn tật, người cao tuổi và trẻ em tiếp cận và sử dụng thuận tiện.

      Điều 12. Chăm sóc, nuôi dưỡng

      Đối tượng được bảo đảm mức sống theo quy định tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, được chăm sóc sức khỏe; được học văn hoá (đối với người có khả năng học tập); được học nghề (đối với trẻ em từ 13 tuổi trở lên và những người có khả năng lao động và có nhu cầu học nghề); được cung cấp thông tin; được vui chơi giải trí và được giao lưu với cộng đồng và tái hòa nhập gia đình, cộng đồng.

      Vì bạn muốn thành lập trại trẻ mồ côi nên cơ sở bạn được thành lập là cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập. Về thủ tục thành lập cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập được quy định tại điều 25 Nghị định 68/2008/NĐ-CP được sửa đổi tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 81/2012/NĐ-CP sửa đổi nghị định 68/2008/NĐ-CP

      “8. Điều 25 được sửa đổi, bổ sung như sau:

      Điều 25. Hồ sơ thành lập

      Hồ sơ thành lập gồm:

      - Đơn đề nghị thành lập cơ sở bảo trợ xã hội (Mẫu số 5 tại Phụ lục kèm theo);
      - Đề án thành lập cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định này;
      - Giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở bảo trợ xã hội;
      - Quy chế hoạt động theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định này;
      - Lý lịch trích ngang của người dự kiến làm giám đốc cơ sở bảo trợ xã hội, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc tổ chức thành lập cơ sở bảo trợ xã hội;
      - Có ý kiến bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó nêu rõ đồng ý hay không đồng ý nơi cơ sở bảo trợ xã hội đặt trụ sở hoạt động;
      - Văn bản thẩm định và đề nghị của tổ chức, đoàn thể, tôn giáo cấp tỉnh nếu là cơ sở bảo trợ xã hội của tổ chức, đoàn thể, tôn giáo thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục, điều kiện mở trại mô côi. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 68/2008/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn