Tổ trưởng dân phố có quyền khiển trách người chấp hành xong án phạt tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Xin chào! Em muốn tìm hiểu về quyền hạn của tổ trưởng dân phố và ban quản lí tổ với dân cư của tổ như sau:

- Với trường hợp A vi phạm hành chính tội danh trộm cắp tài sản, hành vi thực hiện ở nơi khác không phải nơi cư trú, đã hoàn thành án phạt tù thì có phải báo về cho tổ trưởng dân phố nơi A cư trú không? Hay sẽ được lưu trữ ở Công an phường thôi.

- Nếu báo về cho tổ trưởng dân phố quản lí, thì trường hợp đó có bị khiển trách công khai trước cuộc họp khu phố không? Em xin cảm ơn.

    • *Trường hợp thông báo việc A chấp hành xong án phạt tù.

      Theo Khoản 1 Điều 40 Luật thi hành án hình sự 2010' onclick="vbclick('1A636', '300226');" target='_blank'>Điều 40 Luật thi hành án hình sự 2010 khi chấp hành xong hình phạt tù thì "Trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức nơi người chấp hành xong án phạt tù về cư trú, làm việc."

      Như vậy, việc chấp hành xong án phạt tù của A chỉ thông báo cho UBND cấp xã nơi A cư trú, không cần phải thông báo cho tổ trưởng dân phố nơi A cư trú.

      *Quyền hạn trong việc khiển trách cá nhân.

      Theo quy định tại Khoản 10 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV' onclick="vbclick('622F0', '300226');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV quy định trách nhiệm, quyền hạn của tổ trưởng dân phó. Trong các quyền hạn được pháp luật cho phép thì tổ trưởng dân phố không có quyền hạn khiển trách người chấp hành xong hình phạt tù công khai trước cuộc họp khu phố.

      Như vậy, tổ trưởng dân phố không được khiển trách công khai A trước cuộc họp dân phố.

      Để biết thêm quyền hạn của tổ trưởng dân phố thì bạn có thể tham khảo các quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BNV. Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn