Trẻ khuyết tật bại não được trợ cấp hằng tháng bao nhiêu tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/05/2019

Con trai tôi 5 tuổi, cháu bị bại não và được xác định suy giảm khả năng lao động 85%. Tôi có chút thắc mắc là trường hợp của con trai tôi sẽ được nhận trợ cấp hằng tháng bao nhiêu? Xin giải đáp giúp tôi với.

    • Trẻ khuyết tật bại não được trợ cấp hằng tháng bao nhiêu tiền?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật người khuyết tật 2010 thì:

      "1. Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

      a) Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này;

      b) Người khuyết tật nặng."

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 28/2012/NĐ-CP thì:

      "3. Người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì Hội đồng xác định mức độ khuyết tật căn cứ kết luận của Hội đồng giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật như sau:

      a) Người khuyết tật đặc biệt nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận không còn khả năng tự phục vụ hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

      b) Người khuyết tật nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt nếu có người, phương tiện trợ giúp một phần hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;"

      Đối với trường hợp con trai của bạn bị bại não và giám định y khoa thuộc trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng thì sẽ được nhận trợ cấp hằng tháng.

      Về mức trợ cấp hằng tháng như sau:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 28/2012/NĐ-CP thì:

      "1. Hệ số tính mức trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật sống tại hộ gia đình được quy định như sau:
      ...
      b) Hệ số hai phẩy năm (2,5) đối với người khuyết tật đặc biệt nặng là người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng là trẻ em;"

      Theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP thì mức chuẩn trợ cấp xã hội hiện nay là 270.000 đồng. Do đó, bé nhà bạn được trợ cấp hàng tháng với mức bằng 675.000 đồng/tháng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn