Trích nộp tiền quỹ phòng, chống thiên tai của NLĐ ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Hiên nay bên công ty chúng tôi đang thông báo sẽ trích số tiền 169 nghìn đồng từ tiền lương nhân viên đế công ty nộp quỹ phòng chống thiên tai cho ủy ban nhân dân Huyện với 02 khoản bao gồm: Khoản 1: Khoản đóng góp của công ty, với giá trị 2 phần vạn ( 0.02%) tổng giá trị tài sản, tối thiếu là 500 nghìn đồng và tối đa là 100 triệu đồng. Khoản 2: Công ty phải trích lương của nhân viên, mỗi người 01 ngày lương tối thiểu vùng. Căn cứ cho việc công ty phải trích lương / thu của nhân viên để nộp vào quỹ ủy ban nhân dân huyện được bên ủy ban nhân dân huyện trích dẫn là điều 8 khoản 2 của nghị đinh 94/2014 NĐ-CP. Tuy nhiên, khi xem lại các điều khoản của luật và nghị định như trích dẫn dưới đây, chúng tôi hiểu rằng: đối tượng áp dụng chỉ là dành cho các đơn vị lực lượng vũ trang, vì điều 8 khoản 2 ghi rõ như sau: “2. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và chuyển vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.” Nghiên cứu tiếp phần luật thì chúng tôi thấy rằng, đối với người lao động thì sẽ áp dụng điều 8, khoản 3 như sau: ‘3. Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thu của các đối tượng lao động khác trên địa bàn (trừ các đối tượng đã thu tại Khoản 2 Điều này) và nộp vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền. Việc thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu của Bộ Tài chính.” Thực tế tại địa phương, cũng có nhiều người lao động phản ánh là đã nộp quỹ cho ủy ban cấp xã rồi. Do đó, việc thu quỹ tại công ty là chồng chéo và bất hợp lý, nếu không muốn nói là không đúng luật. Về việc này, chúng tôi mong muốn nhận được sự giải đáp của quý thuvienphapluat để xác nhận thêm 3 vấn đề sau:

1. Việc hiểu yêu cầu của luật, nghị định liên quan nêu trên có đúng không?

2. Việc ủy ban nhân dân cấp huyện, yêu cầu công ty phải trích lương của nhân viên để như khoản 2 nêu trên có đúng không?

3. Nếu người lao động không đồng ý cho công ty trích lương dẫn đến công ty chỉ có thể đóng phần nghĩa vụ của công ty mà không thể nộp được phần nghĩa vụ của người lao động thì công ty có phải chịu rủi ro pháp lý nào không?

    • Theo quy định tại Luật phòng, chống thiên tai năm 2013 thì quỹ phòng, chống thiên tai là quỹ được thành lập ở cấp tỉnh, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý. Quỹ phòng, chống thiên tai không bao gồm ngân sách nhà nước và không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

      Quỹ phòng, chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động sau đây:

      - Cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai;

      - Hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học;

      - Xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai.

      Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 94/2014/NĐ-CP thì mức đóng vào quỹ phòng, chống thiên tai cụ thể như sau:

      Đối với các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập:

      Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

      Đối với công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như sau:

      - Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;

      - Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;

      - Người lao động khác, trừ các đối tượng đã được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.

      Pháp luật đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ.

      Tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 94/2014/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 8. Quản lý thu, kế hoạch thu nộp Quỹ

      2. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và chuyển vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu quỹ phòng, chống thiên tai của:

      - Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý;

      - Cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý;

      Sau khi thu thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chuyển số tiền đã thu vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

      Do đó: Việc công ty hiểu quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 94/2014/NĐ-CP chỉ áp dụng với các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị lực lượng vũ trang thôi là chưa phù hợp với quy định trên.

      Nên, việc Ủy ban nhân dân cấp huyện, yêu cầu công ty phải trích lương của nhân viên để đóng vào quỹ phòng, chống thiên tai là phù hợp với quy định của pháp luật bạn nhé.

      Trường hợp người lao động không đồng ý có thể làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP thì trường hợp cá nhân có trách nhiệm đóng quỹ phòng, chống thiên tai nhưng không đóng hoặc không đóng đủ thì bị xử phạt như sau:

      - Phạt tiền bằng số tiền phải đóng góp còn thiếu theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đến ngày 30/5 đã đóng nhưng chưa đóng đủ mức phải đóng góp theo quy định và trong thời gian từ sau ngày 30/5 đến hết ngày 31/12 hàng năm mới đóng phần còn thiếu;

      - Phạt tiền gấp 1,5 lần mức phải đóng góp theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đóng quỹ phòng, chống thiên tai trong thời gian từ sau ngày 30/5 đến hết ngày 31/12 hàng năm;

      - Phạt tiền gấp 2,0 lần mức phải đóng góp theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đến hết ngày 31/12 hàng năm chưa đóng đủ quỹ phòng, chống thiên tai.

      Ngoài ra, cá nhân chưa đóng hoặc đóng thiếu còn buộc đóng góp quỹ phòng chống thiên tai theo mức quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn