Trợ cấp khuyết tật có bị cắt khi được hưởng chế độ hưu trí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2020

Trong trường hợp tôi đang hưởng trợ cấp người khuyết tật và đang hưởng lương hưu trí. Địa phương tại nơi tôi ở cho là tôi chỉ hưởng lương hưu trí. Vậy với văn bản nào tôi không bị cắt phần trợ cấp người khuyết tật? Để tôi có cơ sở nói chuyện với địa phương.

    • Trợ cấp khuyết tật có bị cắt khi được hưởng chế độ hưu trí?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo khoản 1 Điều 44 Luật người khuyết tật 2010 quy định đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

      - Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này;

      - Người khuyết tật nặng.

      Nếu bạn thuộc một trong số các đối tượng được quy định như trên thì bạn được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng.

      Tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì hành tháng bạn sẽ hưởng thêm chế độ hưu trí theo quy định.

      Mặt khác tại Khoản 1 Điều 51 Luật người khuyết tật 2010 qiu định: Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không hưởng chính sách quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật này nhưng được hưởng chính sách quy định tại Luật này nếu pháp luật về người có công với cách mạng hoặc pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định.

      Cho nên, khi bạn đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và nhận lương hưu thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp người khuyết tật theo quy định của Luật người khuyết tật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn