Từ năm 2018, khách du lịch có nghĩa vụ gì khi tham gia vào các hoạt động du lịch?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2019

Nghĩa vụ của khách du lịch từ năm 2018 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh trong lĩnh vực sản xuất ngọc trai nhân tạo. Công việc của tôi gắn liền với hoạt động du lịch tại khu du lịch Hạ Long nên tôi muốn tìm hiểu cụ thể hơn các quy định của pháp luật về du lịch. Qua một số tài liệu, tôi được biết, nhà nước vừa ban hành Luật Du lịch mới sẽ có hiệu lực áp dụng từ năm 2018. Vậy, theo nội dung của luật này thì khách du lịch phải thực hiện những nghĩa vụ gì trong quá trình sử dụng các dịch vụ du lịch? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong Ban biên tập dành thời gian giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn rất nhiều! 

Trung Thành (thanh***@gmail.com)

    • Từ ngày 01/01/2018, Luật Du lịch 2017 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.

      Nghĩa vụ của khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch được quy định tại Điều 12 Luật Du lịch 2017. Cụ thể bao gồm:

      1. Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch; không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.

      2. Thực hiện nội quy của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.

      3. Thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

      4. Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia vào các hoạt động du lịch, khách du lịch đồng thời có các quyền sau:

      - Sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch.

      - Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.

      - Được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      - Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch.

      - Được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

      - Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.

      - Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.

      - Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về các nghĩa vụ của khách du lịch từ năm 2018. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Du lịch 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn