Vợ liệt sĩ tái giá có được xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bà Trần Thị H lấy ông Nguyễn Văn M, có 01 người con chung. Ông M hy sinh trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Bà H ở một mình nuôi con, chăm sóc bố mẹ chồng. Khi người con đến tuổi trưởng thành không may bị tai nạn, chết. Bà H sau đó đã tái giá. Đề nghị Luật sư tư vấn, bà Trần Thị H có còn được xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng hay không?
    • Luật gia Trần Thị Thanh Tình - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi xin trích dẫn một số quy định của pháp luật để bạn tham khảo như sau:

      Nghị định số 56/2013/NĐ-CPcủa Chính phủ ngày 15.07.2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng":

      “Đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng
      Người chồng là liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” mà bà mẹ là vợ của người đó”. (mục 3 điểm đ khoản 1 Điều 2)

      Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH quy định chi tiết Nghị định số 56/2013/NĐ-CP, quy định về trường hợp bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá hoặc bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá: “Xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ của liệt sĩ và nuôi con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc vì thực hiện nhiệm vụ hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc con hoặc bố, mẹ của liệt sĩ. Các trường hợp này phải được chính quyền cấp xã nơi lập hồ sơ xác nhận” (khoản 3, Điều 3).

      Như vậy, mặc dù bà Trần Thị H đã tái giá nhưng bà vẫn có công chăm sóc bố mẹ, nuôi con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành (con chung của bà với Liệt sĩ Nguyễn Văn M) nên bà Trần Thị H vẫn thuộc đối tượng được xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, căn cứ khoản 3 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 2 Nghị định số 56/2013/NĐ-CP Tải về
    • Điều 3 Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn