Vô ý gây thương tích cho người khác nhưng không bị truy cứu TNHS thì xử lý thế nào? Cố ý thì sao?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/01/2022

Xin hỏi, vô ý gây thương tích cho người khác nhưng không đến mức bị phạt hình sự thì bị xử lý thế nào? Trong trường hợp cố ý thì xử lý ra sao?

    • Vô ý gây thương tích cho người khác nhưng không đến mức bị phạt hình sự thì bị xử lý thế nào?

      Căn cứ theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('67DFF', '358878');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về việc phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng sau đây:

      a) Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư hoặc ở những nơi công cộng khác, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 5 Điều này;

      b) Thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng;

      c) Để vật nuôi, cây trồng hoặc các vật khác xâm lấn lòng đường, vỉa hè, vườn hoa, sân chơi, đô thị, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị;

      d) Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      đ) Vứt rác hoặc bỏ bất cứ vật gì khác lên tường rào và khu vực liền kề với mục tiêu bảo vệ;

      e) Chăn, thả gia súc, gia cầm trong chung cư.

      Tại Điểm đ Khoản 14 Nghị định này quy định biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

      Buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 1, điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 và điểm a khoản 5 Điều này.

      Như vậy người nào vô ý gây thương thích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng. Ngoài ra, còn phải chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi vi phạm này.

      Cố ý gây thương tích cho người khác nhưng không đến mức bị phạt hình sự thì bị xử lý thế nào?

      Bên cạnh đó tại Khoản 5 Điều này quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng sau đây:

      a) Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      b) Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc công cụ, đồ vật, phương tiện khác có khả năng sát thương;

      c) Quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ địa điểm cấm, khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh;

      d) Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      đ) Sàm sỡ, quấy rối tình dục;

      e) Khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng;

      g) Thực hiện thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có chủng loại hoặc chất lượng không phù hợp với loại sản phẩm đã đăng ký theo giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp;

      h) Sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại khi không được phép.

      Theo đó, người nào cố ý gây thương thích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

      Ngoài ra, hành vi này cũng phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là thanh toán toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo điểm đ Khoản 14 Nghị định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn