Vợ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm chồng tiếp xúc trong bạo lực gia đình không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/07/2022

Vợ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm chồng tiếp xúc trong bạo lực gia đình không? Biện pháp cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình có thể cấm gặp nhau được không? 

Chào ban biên tập, chồng em mỗi khi uống rượu là cứ về đánh đập vợ con, chuyện cứ xảy ra thường xuyên, cả xóm ai cũng biết, bây giờ em muốn ra xã nhờ người ta can thiệp được không, em nghe bên Hội phụ nữ có nói Chủ tịch xã có quyền ra quyết định cấm tiếp xúc trong bao lực gia đình thì không biết có đúng không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp giúp em. Xin cảm ơn rất nhiều.

    • Vợ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm chồng tiếp xúc trong bạo lực gia đình không?

      Căn cứ Điều 9 Nghị định 08/2009/NĐ-CP' onclick="vbclick('14AAC', '370522');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 08/2009/NĐ-CP quy định về điều kiện để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm tiếp xúc

      1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra bạo lực gia đình quyết định cấm người gây bạo lực gia đình tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình trong thời hạn không quá 03 ngày khi có đủ các Điều kiện sau đây:

      a. Có đơn yêu cầu của nạn nhân bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có đơn yêu cầu thì phải có sự đồng ý của nạn nhân bạo lực gia đình;

      b. Đã có hành vi bạo lực gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe hoặc đe dọa tính mạng của nạn nhân bạo lực gia đình;

      c. Người có hành vi bạo lực gia đình và nạn nhân bạo lực gia đình có nơi ở khác nhau trong thời gian cấm tiếp xúc.

      Như vậy, chị bị chồng đánh đập, thực hiện hành vi bạo lực gia đình có thể làm đơn yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm tiếp xúc nếu có nơi ở khác nhau trong thời gian cấm tiếp xúc. Việc giải quyết yêu cầu sẽ thực hiện trong thời hạn không quá 03 ngày.

      Biện pháp cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình có thể cấm gặp nhau được không?

      Theo Điều 8 Nghị định 08/2009/NĐ-CP' onclick="vbclick('14AAC', '370522');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 08/2009/NĐ-CP quy định biện pháp cấm tiếp xúc như sau:

      Biện pháp cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình là việc không cho phép người có hành vi bạo lực gia đình thực hiện các hành vi sau đây:

      1. Đến gần nạn nhân trong khoảng cách dưới 30m; trừ trường hợp giữa người có hành vi bạo lực gia đình và nạn nhân có sự ngăn cách như tường, hàng rào hoặc các vật ngăn cách khác, bảo đảm đủ an toàn cho nạn nhân.

      2. Sử dụng điện thoại, fax, thư điện tử hoặc các phương tiện thông tin khác để thực hiện hành vi bạo lực với nạn nhân.

      Theo đó, biện pháp cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình là việc không cho phép người có hành vi bạo lực gia đình tiếp cận trong phạm vi cho phép theo trên chứ không có cấm gặp nhau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn