Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa ở cơ quan nào?

Ngày hỏi:27/07/2022

Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa ở cơ quan nào? Trường hợp nào được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành?

Chào ban biên tập, tôi dự định sẽ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và đang tìm hiểu về các vấn đề liên quan, tôi nghe nói phải xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, vậy cho tôi hỏi giấy phép này mình có thể xin cấp ở cơ quan nào? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa ở cơ quan nào?

      Căn cứ Điều 32 Luật Du lịch 2017 quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa như sau:

      1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa bao gồm:

      a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;

      b) Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

      c) Giấy chứng nhận ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành;

      d) Bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành;

      đ) Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành quy định tại điểm c khoản 1 Điều 31 của Luật này.

      2. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa được quy định như sau:

      a) Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở;

      b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa cho doanh nghiệp; trường hợp từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      3. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.

      Như vậy, anh/chị phải thành lập doanh nghiệp và nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở để đề nghị xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Hiện nay, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về: văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo. Do đó, anh/chị phải gửi hồ sơ đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để xin cấp giấy phép.

      2. Trường hợp nào được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành?

      Theo Điều 34 Luật Du lịch 2017 quy định cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành như sau:

      1. Doanh nghiệp đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong trường hợp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành bị mất hoặc bị hư hỏng.

      2. Trình tự, thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành được quy định như sau:

      a) Doanh nghiệp gửi đơn đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép;

      b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cho doanh nghiệp; trường hợp từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Tổng cục Du lịch thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở khi cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.

      Theo đó, doanh nghiệp sẽ được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong trường hợp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành bị mất hoặc bị hư hỏng.

      Trân trọng!


    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn