Bắn tốc độ dưới 10 km/h có đóng phạt tại chỗ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/06/2020

Cho mình hỏi với vi phạm vượt tốc độ từ 5km đến dưới 10km (ở xe gắn máy A1) có được phép đóng phạt tại chỗ hay không? Và có bị lập biên bản hay không? Và nếu có bị lập biên bản thì với nội dung vi phạm nêu trên có được đóng phạt tại chỗ khi bị lập biên bản hay không?

    • Bắn tốc độ dưới 10 km/h có đóng phạt tại chỗ không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điểm c Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định hành vi điều khiển xe máy vượt quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

      Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

      Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

      Tại Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

      Như vậy, nếu bạn không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ thì mức phạt của bạn trung bình là 250.000 đồng. Mà khi kiểm tra về tốc độ thì người có thẩm quyền phải sử dụng máy bắn tốc độ để kiểm tra hành vi vi phạm.

      Cho nên, hành vi của bạn phải lập biên bản sau đó ra quyết định xử phạt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn