Bán xe cho người khác nhưng không sang tên, chủ xe có rủi ro gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2019

Xin chào anh chị, tôi có chút vấn đề thắc mắc cần được giải đáp như sau. Tôi có một chiếc xe ô tô chở hàng, có người bạn muốn mua chiếc xe này của tôi. Khi tôi bán xe nhưng không sang tên cho người này thì khi xe gây tai nạn tôi có phải bồi thường gì không? Xin giải đáp giúp tôi.

    • Thứ nhất, trách nhiệm khi không làm thủ tục sang tên

      Tại Khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4664A', '294864');" target='_blank'>Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

      "Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô."

      Như vậy, đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì chủ xe ô tô sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Lưu ý: trường hợp này người mua xe không thực hiện thủ tục sang tên sẽ bị phạt chứ không phải chủ xe.

      Thứ hai, trường hợp xe người mua gây tai nạn giao thông

      Tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '294864');" target='_blank'>Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trach nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

      "1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này."

      Như vậy, bạn có thể phải liên đới chịu bồi thường thiệt hại do chiếc xe này gây ra khi vẫn còn là chủ sở hữu của nó. Để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, bạn cần yêu cầu người mua xe để thực hiện thủ tục sang tên.

      Nếu người này vẫn không chịu thực hiện thủ tục sang tên thì bạn có thể thông báo với cơ quan công an nơi bạn đăng ký xe về việc đã chuyển nhượng quyền sở hữu xe (kèm theo chứng cứ của việc chuyển nhượng) để được xử lý và tránh những rủi ro sau này cho mình.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn