Bảo lãnh cho người đi cai nghiện bắt buộc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2017

Bảo lãnh cho người đi cai nghiện bắt buộc. Bạn tôi bị bắt ngày 15/9/2016 vì nghi sử dụng ma túy, hiện bị đưa đi cai nghiện ở phú giáo, bình dương. Tôi xin hỏi gia đình có xin bảo lãnh về giáo dục tại địa phương được không? Nếu bị cai nghiện, thì thời gian là bao lâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thứ nhất, căn cứ Điều 90 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có kể đến đối tượng "Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định"

      Căn cứ Điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

      Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

      1. Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.

      2. Không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp sau đây:

      a) Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

      b) Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

      c) Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

      Do đó, nếu bạn của bạn mới sử dụng ma túy lần đầu và chưa bị nghiện thì sẽ không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đó, thì sẽ phải áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nơi có hộ khẩu thường trú. Nếu đã bị áp dụng biện pháp này rồi mà vẫn còn nghiện, thì sẽ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện. Trong trường hợp của người bạn của bạn, thì gia đình người bạn đó hoàn toàn được bảo lãnh cho bạn ấy về địa phương để áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính trên.

      Thứ hai, Nếu bị đưa vào cơ sở cai nghiện thì thời gian áp dụng sẽ Căn cứ Khoản 2 Điều 95 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

      “Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 12 tháng đến 24 tháng”.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bảo lãnh cho người đi cai nghiện bắt buộc. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn