Bật xi nhan mà không rẽ có bị xử phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/08/2019

Chào anh chị, hôm trước em đi xe máy mà quên tắt xi nhan, khi đến ngã tư em vẫn chạy thẳng thì bị cảnh sát giao thông tuýt còi và lập biên bản phạt tại chỗ 100.000 đồng. Cho em hỏi là CSGT xử phạt như vậy có đúng không? Nhờ giải đáp để rút kinh nghiệm lần sau.

    • - Căn cứ Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô thực hiện hành vi vi phạm sau đây: Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

      - Căn cứ Điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

      => Như vậy, theo quy định trên cùng toàn bộ bộ nội dung Nghị định này thì chỉ phạt vi phạm hành chính đối với lỗi chuyển làn và chuyển hướng không tín hiệu, chứ không có quy định phạt có tín hiệu mà không chuyển làn hoặc chuyển hướng. Trường hợp này cảnh sát phạt theo mức phạt chuyển làn không tín hiệu, nên bạn xem xét lại mình có chuyển làn trong lúc đó hay không. Trường hợp bạn vẫn giữ nguyên làn chạy thì cảnh sát giao thông đã xử phạt sai quy định.

      - Về phạt tại chỗ thì theo Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy đinh xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

      => Chỉ được xử phạt tại chỗ khi mức phạt đối với hành vi từ 250.000 trở xuống.

      Kết luận:

      - Nếu bạn có chuyển làn mà xi nhan sai hướng thì CSGT phạt bạn như vậy là phù hợp.

      - Nếu bạn có xi nhan mà không chuyển làn thì CSGT phạt bạn là sai quy định, do đó bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan nơi ra quyết định xử phạt.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn