Bị công an phạt sai phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2016

Hôm trước em bị công an giao thông phạt tiền vì vượt đèn đỏ, nhưng em về xem lại thì thấy lỗi này không cần phạt nặng như vậy. Em muốn hỏi chính xác lỗi vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền? Em nghe nói em có thể khiếu nại công an này. Nhưng, chuyện này xảy ra cũng 1 tháng rồi, không biết bây giờ em kiện còn được không? Mong anh chị luật sư giải đáp cho em

    • Dựa vào những thông tin chung trong câu hỏi của bạn, tôi xin có một số góp ý như sau:

      1. Về mức phạt của lỗi vượt đèn đỏ

      Theo nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lỗi vượt đèn đỏ được quy định về mức phạt như sau:
      - Với phương tiện bạn điều khiển là ô tô: mức phạt từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng

      Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

      5. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

      - Với phương tiện bạn điều khiển là xe gắn máy: mức phạt từ 300.000 đồng tới 400.000 đồng

      Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

      4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      (…)

      c) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

      Do bạn không nêu rõ bạn bị phạt số tiền cụ thể nên chúng tôi không thể kết luận mức phạt do cảnh sát giao thông đưa ra là đúng hay sai. Bạn có thể tham khảo thông tin về những mức phạt trên để đối chiếu với mức phạt của mình.

      Thêm nữa, nếu bạn có thắc mắc về mức phạt chính xác giữa hai mức phạt tối thiếu và tối đa trên, thì chúng tôi xin được cung cấp thêm thông tin: Khi phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đối một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt. Trên thực tế, các tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ này rất phong phú, khó có thể nêu hết trong khuôn khổ bài tư vấn này.

      2. Về thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính

      Theo thông tin bạn cung cấp, sự việc này đã xảy ra được 1 tháng, tức là khoảng 30 ngày. Thực tế, chủ thể bị khiếu nại ở đây, nếu bạn muốn khiếu nại, là Quyết định xử lý vi phạm hành chính (cụ thể là Biên bản xử lý Vi phạm giao thông đường bộ do Cảnh sát giao thông lập) chứ không phải là khiếu nại công an. Do quyết định xử lý lỗi vi phạm giao thông thuộc một quyết định hành chính, nên việc liệu bạn còn có thể khiếu nại được không phụ thuộc vào thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính. Cụ thể:

      Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định:

      Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

      Vậy, về mặt thời hiệu, bạn vẫn có thể khiếu nại quyết định trên.

      Tóm lại, các mức phạt về lỗi vượt đèn đỏ được nêu cụ thể ở bài tư vấn. Về thời hiệu, bạn vẫn có thể khiếu nại quyết định hành chính về việc xử lý vi phạm giao thông trên.

      Trên đây là một số đề xuất, góp ý dựa trên những thông tin bạn đưa ra. Nếu còn những thắc mắc cần giải đáp, mời bạn liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp theo địa chỉ dưới đây.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn