Bị giam xe do gây tai nạn giao thông thì khi nào lấy ra được

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Chú em đang lưu thông lòng đường thì có 1 người phụ nữ từ lề đường nhảy ra đầu xe chú. Trước khi qua mặt chú em có ra tín hiệu (bóp còi) nhưng người phụ nữ đó vẫn nhẩy ra đầu xe chú em làm gây ra tai nạn. Chú em đã đưa người phụ nữ ấy vào bệnh viện và chi tra toàn bộ viện phí nhưng khi đưa ra hoà giải thì họ lại đưa ra nhiều chi phi vô lý lên đến 10tr đông mà tiền viện phí chỉ khoang 2tr. Luật sư cho em hỏi, vậy chú em có phải chi trả số chi phí đó không và muốn lấy phương tiện về đê đi làm  chú em chạy xe ôm ạ. Và cần làm những thủ tục gì cho mau lấy được xe ạ?

    • Theo quy định tại khoản 3, Điều 623 Bộ luật dân sự năm 2005 thì chủ sở hữu phương tiện giao thông đường bộ không phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân vụ tai nạn giao thông trong trường hợp: "Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại" hoặc thiệt hại xảy ra do "bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết".

      Vì vậy, nếu trường hợp của chú bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì không phải bồi thường thiệt hại.

      Nếu cả hai bên đều có lỗi thì chú bạn chỉ phải bồi thường thiệt hại tương ứng với phần lỗi của mình. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 605 BLDS là bồi thường với thiệt hại thực tế phát sinh và phụ thuộc vào khả năng của người bồi thường thiệt hại.

      Gia đình bạn có thể căn cứ vào quy định pháp luật trên để thương lượng với gia đình nạn nhân để giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn