Bị mất giấy tờ xe khi vi phạm giao thông bị xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi được anh con nhà bác tặng một chiếc xe máy cũ. Khi tôi điều khiển xe lưu thông thì bị CSGT dừng xe kiểm tra vì chạy quá tốc độ 5km/h. CSGT yêu cầu tôi xuất trình GPLX, đăng ký xe, nhưng tôi không có (đã bị mất trước đó) nên lập biên bản: Chạy quá tốc độ; Không có GPLX và đăng ký xe, đồng thời giữ xe của tôi. Xin hỏi với các lỗi trên tôi bị xử lý thế nào và khi đến giải quyết vi phạm tôi phải làm những thủ tục gì?
    • Luật GTĐB năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện khi tham gia lưu thông phải có các loại giấy tờ theo quy định và phải chấp hành quy tắc giao thông, hệ thống báo hiệu, đi đúng tốc độ quy định...

      Với trường hợp nêu trên, bạn đã vi phạm các hành vi: Điều khiển xe mô tô chạy quá tốc độ quy định 5km/h; Không có GPLX; Không có Giấy đăng ký xe.

      Tương ứng với các hành vi vi phạm bạn sẽ bị xử phạt như sau:

      Chạy quá tốc độ 5km/h mức phạt từ 100 - 200 nghìn đồng quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 6;

      Không có GPLX mức phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng quy định tại Khoản 5, Điều 21;

      Không có Giấy đăng ký xe mức phạt từ 300 - 400 nghìn đồng quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

      Khi đến giải quyết vi phạm theo hẹn ghi trong biên bản vi phạm hành chính, bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy cho (tặng) của chủ phương tiện (nếu bạn chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu), kèm theo đơn trình báo mất đăng ký xe có xác nhận của cơ quan Công an nơi bạn bị mất giấy đăng ký xe.

      Trên cơ sở đó cán bộ CSGT sẽ tiến hành xác minh, tra cứu, từ kết quả xác minh đối chiếu với thông tin mà bạn cung cấp cùng với thực tế xe của bạn nếu trùng khớp thì cơ quan CSGT sẽ trả xe cho bạn sau khi bạn đã thực hiện xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

      Lưu ý: Sau khi nhận lại phương tiện, bạn nên đến ngay cơ sở đăng ký xe của CSGT tại Công an cấp quận (huyện) nơi bạn cư trú để làm thủ tục cấp lại Giấy đăng ký xe theo quy định.

      VietBao.vn (Theo Báo Giao thông Vận tải)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn