Bị phạt hành chính 3 triệu có thể xin hoãn nộp phạt không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/02/2022

Tôi vi phạm giao thông và bị phạt 3 triệu nay tôi muôn xin tạm hoãn việc đóng tiền phạt thì có được không và có thể tạm hoãn bao lâu? Mong được anh/chị giải đáp.

    • Bị phạt hành chính 3.000.000 đồng có thể xin hoãn nộp phạt không?

      Căn cứ Khoản 37 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 ' onclick="vbclick('5B310', '359865');" target='_blank'>Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 có quy định về việc hoãn thi hành quyết định phạt tiền được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Cá nhân bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng trở lên, tổ chức bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng trở lên;

      b) Cá nhân đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn; tổ chức đang gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh.

      Trường hợp cá nhân gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; trường hợp cá nhân gặp khó khăn về kinh tế do mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn thì phải có thêm xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên.

      Trường hợp tổ chức đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp.

      Như vậy, theo quy định như trên bạn chỉ có thể được hoãn việc nộp tiền phạt khi gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn.

      Bạn cần phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi bạn học tập, làm việc về việc đang gặp khó khăn và không thể nộp phạt.

      Tạm hoãn nộp tiền phạt tối đa là bao lâu

      Căn cứ Khoản 37 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 ' onclick="vbclick('5B310', '359865');" target='_blank'>Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 có quy định về việc hoãn thi hành quyết định phạt tiền như sau:

      Cá nhân, tổ chức phải có đơn đề nghị hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính kèm theo văn bản xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều này gửi người đã ra quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 68 của Luật này. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét, quyết định hoãn thi hành quyết định xử phạt đó.

      Thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt không quá 03 tháng, kể từ ngày có quyết định hoãn.

      Theo đó, bạn có thể được tạm hoãn việc nộp phạt tối đa là 03 tháng kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cho phép bạn tạm hoãn nộp phạt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn