Bị phạt hành chính vì lỗi đánh người có bị tính là 1 tiền sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/05/2017

Tôi tên là Bùi Thị P., trú tại Thanh Xuân, Hà Nội. Một lần tình cờ phát hiện người phụ nữ lạ nhắn tin "tình cảm" với chồng, tôi đã đến gặp và nói chuyện với người đã nhắn tin cho chồng tôi. Qua vài lời thách thức tôi đã lao vào đánh người phụ nữ kia bằng tay không. Hậu quả khiến người phụ nữ kia bị thâm tím mặt. Người phụ nữ bị đánh đã làm đơn ra phường yêu cầu làm rõ. Do thương tích không quá nặng nên tôi bị yêu cầu xử phạt hành chính. Thế nhưng có người nói với tôi rằng nếu bị phạt hành chính thì sẽ bị coi là 1 tiền sự khiến tối rất lo lắng.

Tôi xin hỏi luật sư với lỗi của tôi như vậy có bị tính là 1 tiền sự hay không?

    • Bị phạt hành chính vì lỗi đánh người có bị tính là 1 tiền sự?
      (ảnh minh họa)
    • Người có tiền sự là người đã bị kỷ luật hành chính, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, mà chưa được xóa kỷ luật, chưa được xóa việc xử phạt hành chính.

      Theo Nghị quyết số 01 ngày 18/10/1999 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, với các quyết định xử lý hành chính mà pháp luật chưa quy định thời hạn để được coi là chưa bị xử lý, thì thời hạn để xóa kỷ huật, xóa xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm kể từ ngày ra quyết định xử lý.

      "Người đã được xóa kỷ luật, xóa việc xử phạt vi phạm hành chính (tức là đã được coi như chưa bị kỷ luật, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính) thì không coi là có tiền sự. Đối với các quyết định xử lý của cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội mà pháp luật chưa quy định thời hạn để được coi như chưa bị xử lý, nếu tính từ ngày ra quyết định xử lý đến ngày phạm tội đã quá 1 năm, thì không coi là có tiền sự nữa. Đối với các quyết định xử lý của cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội mà pháp luật chưa quy định thời hạn để được coi như chưa bị xử lý, nếu tính từ ngày ra quyết định xử lý đến ngày phạm tội đã quá 1 năm, thì không coi là tiền sự nữa."

      Đối chiếu với vụ việc nêu trên thì hành vi của chị P. khi bị xử lý hành chính sẽ bị coi là có tiền sự, tuy nhiên sau 1 năm kể từ ngày xử phạt chị sẽ được coi là chưa có tiền sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị quyết số 01/2000/NQ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn