Bị tạm giữ xe máy để xác minh trong thời gian bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2019

Em xin chào Luật Sư em mong Luật Sư giúp đỡ em rạng sáng em đi khuya về bị 363 kiểm tra hành chính do em không xuất trình cavet gốc em mời về Công An Phường lập biên bản Sáng hôm sau em đem cavet gốc lên thì em nhận đc quyết định tạm giữ xe 07 ngày sau 07 ngày e lên Quận đóng phạt Quận nói chưa đem xe lên kêu e về Phường làm việc e về Phường thì Cán Bộ nói là xe chưa xác minh mà trong Biên Bản tạm giữ 07 ngày rồi nói chưa xác minh nói em trong giấy hẹn bao lâu thi lên em nói giấy ghi 07 ngày mà giờ 07 ngày rồi rồi hẹn em tuần sau lên đợi 282 Nơ Trang Long xác minh em nói xe em có cavet gốc mua lại không biết vụ sang tên chỉ có giấy tờ mua bán 2 bên làm giấy tay vs CMND của người bán thôi giờ em ko biết làm sao nữa giấy ghi tạm giữ 07 ngày mà gio nửa tháng không có thấy gi hết mong Luật Sư tư vấn. 

    • Theo Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì công an có quyền tạm giữ xe máy của bạn như sau:

      "Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

      1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

      2. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

      3. Khi phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí (nếu có) cho việc sử dụng phương tiện khác thay thế để vận chuyển người, hàng hóa được chở trên phương tiện bị tạm giữ."

      Như vậy, khi nghi ngờ giấy đăng ký xe của bạn là giả thì công an có quyền tạm giữ phương tiện của bạn để xác minh.

      Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 9 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định:

      “ 9. Mọi trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề phải được lập thành biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người vi phạm; trường hợp không xác định được người vi phạm, người vi phạm vắng mặt hoặc không ký thì phải có chữ ký của 02 người làm chứng. Biên bản phải được lập thành 02 bản, người có thẩm quyền tạm giữ giữ 01 bản, người vi phạm giữ 01 bản.”

      Như vậy, trong mọi trường hợp khi tạm giữ phương tiện thì người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện phải lập biên bản và nếu tạm giữ phương tiện mà không lập biên bản là trái quy định pháp luật. Bên cạnh đó, thời gian tạm giữ phương tiện đến 07 ngày thì phải đưa ra quyết định phạt. Trong trường hợp quá thời hạn tạm giữ xe mà chưa được giải quyết thì bạn có thể khiếu nại tới cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện của bạn.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn