Bộ đội biên phòng có được xử phạt hành vi mua bán, tàng trữ động vật quý hiếm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2019

Tôi là bộ đội biên phòng, bắt được người có hành vi tàng trữ, mua bán, thu gom 4 cá thể vích, đồi mồi có khối lượng 18,8 kg. Cho tôi hỏi bộ đội biên phòng có thẩm quyền xử phạt vi phạm trong trường hợp này không, mức xử phạt bao nhiêu? Nếu không thì ai là cơ quan có thẩm quyền, thủ tục chuyển quyền xử lý như thế nào?

    • Bộ đội biên phòng có được xử phạt hành vi mua bán, tàng trữ động vật quý hiếm không?
      (ảnh minh họa)
    • Việt Nam có năm loài rùa biển là vích, đồi mồi, quản đồng, rùa da và đồi mồi dứa.

      Cả năm loài rùa biển đều được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('341ED', '303078');" target='_blank'>Nghị định 160/2013/NĐ-CP.

      Về việc truy cứu trách nhiệm hình sự:

      Mọi hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt rùa biển hoặc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống và sản phẩm của rùa biển tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử phạt lên đến 15 năm đối với cá nhân hoặc 15 tỉ đồng đối với tổ chức theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

      Ngoài ra, căn cứ Điều 32 Bộ luật hình sự 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Bộ đội biên phòng, cụ thể như sau:

      1. Bộ đội biên phòng khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại Chương XIII và các Điều 150, 151, 152, 153, 188, 189, 192, 193, 195, 207, 227, 235, 236, 242, 247, 248, 249, 250, 251, 252, 253, 254, 255, 256, 303, 304, 305, 306, 309, 330, 337, 338, 346, 347, 348, 349 và 350 của Bộ luật hình sự xảy ra trong khu vực biên giới trên đất liền, bờ biển, hải đảo và các vùng biển do Bộ đội biên phòng quản lý thì những người quy định tại Khoản 2 Điều này có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp Điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc Điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám xét, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến việc giải quyết, lấy lời khai, trưng cầu giám định khi cần thiết và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;

      c) Áp dụng biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

      Theo quy định trên, Bộ đội biên phòng không có thẩm quyền xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi nêu trên.

      Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính:

      Theo quy định tại Điều 40 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '303078');" target='_blank'>Điều 40 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Bộ đội biên phòng được quy định cụ thể như sau:

      1. Chiến sĩ Bộ đội biên phòng đang thi hành công vụ có quyền:

      a) Phạt cảnh cáo;

      b) Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 500.000 đồng.

      2. Trạm trưởng, Đội trưởng của người được quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:

      a) Phạt cảnh cáo;

      b) Phạt tiền đến 5% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 2.500.000 đồng.

      3. Đồn trưởng Đồn biên phòng, Hải đội trưởng Hải đội biên phòng, Chỉ huy trưởng Tiểu khu biên phòng, Chỉ huy trưởng biên phòng Cửa khẩu cảng có quyền:

      a) Phạt cảnh cáo;

      b) Phạt tiền đến 20% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 25.000.000 đồng;

      c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;

      d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, c, đ và k khoản 1 Điều 28 của Luật này.

      4. Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Hải đoàn biên phòng trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng có quyền:

      a) Phạt cảnh cáo;

      b) Phạt tiền đến mức tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này;

      c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

      d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;

      đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, c, đ, i và k khoản 1 Điều 28 của Luật này.

      Trong đó, Điều 24 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có nội dung quy định:

      đ) Phạt tiền đến 100.000.000 đồng: quản lý công trình thuỷ lợi; đê điều; khám bệnh, chữa bệnh; mỹ phẩm; dược, trang thiết bị y tế; sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón; quảng cáo; đặt cược và trò chơi có thưởng; quản lý lao động ngoài nước; giao thông hàng hải; giao thông hàng không dân dụng; quản lý và bảo vệ công trình giao thông; công nghệ thông tin; viễn thông; tần số vô tuyến điện; báo chí; xuất bản; thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hải quan, thủ tục thuế; kinh doanh xổ số; kinh doanh bảo hiểm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý vật liệu nổ; bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hải sản;

      Như vậy, Bộ đội biên phòng khi phát hiện hành vi mua bán, tàng trữ vích và đồi mồi có thể xử phạt người vi phạm: Phạt cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu tang vật, áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn