Cá nhân có được đóng góp kinh phí, vật chất cho cơ sở cai nghiện không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/04/2022

Cá nhân có được đóng góp kinh phí, vật chất cho cơ sở cai nghiện không? Người lao động trong cơ sở cai nghiện được hưởng các chế độ gì? Tôi là cá nhân kinh doanh trên địa bàn Đồng Nai, hiện tại muốn quyên góp một số tiền, và một số bộ bàn ghế, thiết bị thể dục cho cơ sở cai nghiện trên địa bàn thì bên đó có được nhận không? 

    • Cá nhân có được đóng góp kinh phí, vật chất cho cơ sở cai nghiện không?
      (ảnh minh họa)
    • Cá nhân có được đóng góp kinh phí, vật chất cho cơ sở cai nghiện không?

      Căn cứ Điều 75 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện bảo đảm cho việc áp dụng, thi hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

      1. Kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện, tổ chức hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

      2. Kinh phí lập hồ sơ, tổ chức đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; truy tìm đối tượng bỏ trốn; kinh phí bảo đảm ăn, mặc, ở, học tập, học nghề, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phòng bệnh, khám, chữa bệnh của người cai nghiện; kinh phí tổ chức đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi khi chấp hành xong quyết định về địa phương mà không có thân nhân đến đón và các khoản kinh phí khác phục vụ cho việc áp dụng, thi hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp của Luật Ngân sách.

      3. Cơ sở cai nghiện bắt buộc được tiếp nhận sự giúp đỡ về vật chất, chuyên môn, kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước; được tham gia hợp đồng, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh tế theo quy định của pháp luật để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện, đồ dùng phục vụ học tập, sinh hoạt, khám, chữa bệnh và tổ chức cai nghiện ma túy cho người đang chấp hành quyết định.

      Như vậy, cá nhân có thể quyên góp tiền, vật chất cho cơ sở cai nghiện bắt buộc theo như quy định trên. Ngoài ra, cá nhân còn có thể liên kết với cơ sở để thực hiện hoạt động kinh tế theo quy định pháp luật để tạo nguồn kinh phí cho cơ sở.

      Người lao động trong cơ sở cai nghiện được hưởng các chế độ gì?

      Theo quy định tại Điều 76 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về chế độ đối với viên chức, người lao động làm việc tại các Cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

      1. Viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc được hưởng trợ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi theo nghề theo quy định của pháp luật hiện hành.

      2. Nhân sự do cơ quan công an, y tế được điều động, cử đến làm việc, hỗ trợ tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 06 tháng trở lên được hưởng các chế độ theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

      3. Viên chức, người lao động trong cơ sở cai nghiện bắt buộc được trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ, trang phục thống nhất để thực hiện nhiệm vụ cai nghiện ma túy, quản lý học viên theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

      4. Chế độ quy định Khoản 1, 2 Điều này theo thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

      Theo đó, người lao động làm việc trong các cơ sở cai nghiện bắt buộc được hưởng ấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi theo nghề và các chế độ theo như quy định pháp luật trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn